นาที 'รุ้ง' ได้ปล่อยตัวชั่วคราว เปิดหน้าต่างรถชู 3 นิ้ว ทักทายมวลชนที่มาให้กำลังใจ

เลือกตั้งและการเมือง

นาที 'รุ้ง' ได้ปล่อยตัวชั่วคราว เปิดหน้าต่างรถชู 3 นิ้ว ทักทายมวลชนที่มาให้กำลังใจ

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2564

43 views

ศาลได้แจ้งเลื่อนนัดไต่สวนนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เเละ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ ที่นัดไต่สวนในวันนี้ เนื่องจากยังไม่ครบกำหนดการกักตัวจากกรณีสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ ส่วนนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ได้รับการปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานหญิงกลาง หลังยอมรับเงื่อนไข พร้อมวางหลักประกัน 2 แสนบาท


นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้รับการปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานหญิงกลาง โดยมีครอบครัวมารอรับและขึ้นรถยนต์ออกไปผ่าน หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ที่มีมวลชนมารอรับให้กำลังใจ แต่ รุ้ง ปนัสยา ได้เพียงลดกระจกรถมาทักทาย และ ชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ขอบคุณมวลชน ที่ไม่สามารถลงไปพูดคุยได้ เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลีย จากการอดอาหารประท้วง มา 38 วัน ครอบครัวจึงนำตัว รุ้งปนัสยา ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล และรอคำวินิจฉัยของแพทย์ว่าให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลหรือไม่


สำหรับการปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ปนัสยา มีขึ้นหลังศาลอาญา นัดไต่สวนคำร้องในวันนี้ ซึ่ง นางสาวปนัสยา แถลงต่อศาลด้วยความสมัครใจว่า หากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจะไม่ไปกระทำการใด ๆ ที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จะไม่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร มาศาลตามกำหนดนัด และเข้าร่วมกระบวนพิจารณาคดีของศาล โดยมีบิดาและมารดาของ รวมถึงผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันแถลงยืนยันว่า นางสาวปนัสยา สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไข ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแล้ว เห็นว่า กรณีถือได้ว่าพฤติการณ์ แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 ตีราคาหลักประกัน 200,000 บาท ตามเงื่อนไขที่กำหนด


ส่วนกรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เเละ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ ที่ศาลนัดไต่สวนในวันนี้เช่นกันนั้น เมื่อถึงเวลานัด ศาลได้แจ้งเลื่อนนัดไต่สวน เนื่องจากยังไม่ครบกำหนดการกักตัวจากกรณี นายชูเกียรติ แสงวงค์ ซึ่งเคยพักห้องเดียวกัน ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ จึงต้องเลื่อนไปจนกว่าทางราชทัณฑ์จะเเจ้งความพร้อมในการตรวจหาเชื้อว่าไม่พบเสียก่อนเเล้วเเจ้งศาลเพื่อเบิกตัวมาไต่สวนคำร้องขอประกันต่อไป


ขณะที่วันนี้กรมราชทัณฑ์ ได้ย้ายตัวนายพริษฐ์ จากโรงพยาบาลรามาธิบดี เนื่องจากได้รับการรักษาอาการจนดีขึ้น ร่างกายฟื้นฟูตัวเองได้ สามารถดื่มน้ำเกลือแร่ นม และวิตามินได้เป็นปกติแล้ว แพทย์จึงเห็นควรส่งตัวกลับรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์


ส่วนนายอานนท์ นำภา ถูกนำตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มารักษาที่ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 จากกรณีนายชูเกียรติ ที่ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ โดยแม่ของนายอานนท์ ได้ทำหนังสือขอให้กรมราชทัณฑ์ย้ายตัวนายอานนท์ ไปรักษาตัวในโรงพยาบาล ด้านนอกด้วยเพื่อความปลอดภัย และมีความเป็นห่วง นายภาณุพงศ์ จาดนอก ที่พักอยู่ด้วยกัน จะติดเชื้อด้วย จึงยังคงเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังทางการเมืองทุกคน


ขณะเดียวกัน ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว นายสิรภพ พุ่มพึงพุทธ นักศึกษา กลุ่มมศว .คนรุ่นเปลี่ยน ผู้ต้องหาคดี 112 จากกรณีร่วม #ม็อบ18พฤศจิกา หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพด้วย

คุณอาจสนใจ