นศ.ไทยในสหรัฐฯ รีวิวฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เผยระบบการจัดการดี แม้จะเป็นชาวต่างชาติ

ข่าวโซเชียล

นศ.ไทยในสหรัฐฯ รีวิวฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เผยระบบการจัดการดี แม้จะเป็นชาวต่างชาติ

โดย thichaphat_d

6 พ.ค. 2564

883 views

นางสาวเมธญา ล้อมวงศ์ หรือ หมิว อายุ 31 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เผยว่าได้ฉีดวัคซีนยี่ห้อ Pfizer (ไฟเซอร์) ครบ 2 เข็มแล้ว โดยเข็มแรกฉีดเมื่อวันที่ 4 เมษายน และเข็มที่ 2 ฉีดเมื่อวันที่ 26 เมษายน


คุณหมิวเล่าว่า ตนเองไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท ที่ชิคาโก รัฐอิลินอยด์ สหรัฐอเมริกามาได้ปีกว่า ซึ่งตอนนี้ทางรัฐยังไม่ได้เริ่มเปิดฉีดวัคซีนให้กับคนทั่วไป


แต่เมื่อต้นเดือนเมษายนบินไปเยี่ยมแม่ที่ฮูสตัน รัฐเท็กซัส แม่บอกว่าที่ศูนย์อยู่ในมหาวิทยาลัยของฮูสตัน เปิดให้ฉีดวัคซีนได้ จึงตัดสินใจไปกับเพื่อนอีกคน


เมื่อไปถึงที่ศูนย์ที่มหาวิทยาลัย ก็แบ่งเป็น 2 แถว แถวแรกสำหรับคนฉีดเข็มแรก และแถว 2 สำหรับเข็มที่2 ซึ่งทางศูนย์จะให้คนที่ฉีดโดส 2 ฉีดให้หมดก่อน และค่อยโดสแรก


ส่วนผู้สูงอายุ จะมีรถบริการ หน่วยงานส่งถึงที่ไม่ต้องต่อแถว มองว่าดี ผู้สูงอายุควรได้รับวัคซีน บางทีอากาศหนาว


ขั้นตอน จะมีจุดสแกนวัดอุณหภูมิ ให้กรอกเอกสาร ถามว่าแพ้วัคซีนหรือไม่ ก่อนเซ็นยินยอมรับการฉีดวัคซีน จากนั้น จะไปอีกห้อง มีคนกรอกข้อมูล “ตอนนั้นตนนำหนังสือเดินทางไปแสดง เจ้าหน้าที่ไม่ได้ดูวีซ่าเป็นชนิดใด ประเภทใด แค่ดูว่าชื่อสะกดตรงหรือไม่ ก่อนสอบถามว่ามีประกันชีวิต และมี social security card หรือ ใบสิทธิประกันสังคม หรือไม่ ซึ่งคุณหมิวไม่มี แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร เจ้าหน้าที่ก็ให้ฉีดได้ตามปกติ และจากการสอบถาม คนที่ต่อแถว บางคนก็ไม่มีวีซ่า หรือวีซ่าหมดอายุ ก็ได้รับการฉีด เมื่อเสร็จจะได้รับใบนัด”


สำหรับผลข้างเคียงสำหรับตนเอง เข็มแรกรู้สึกตึงแขน และง่วงนอน แต่พอเข็มที่ 2 ก็ไม่พบผลข้างเคียงใดๆ เป็นเพราะตนเตรียมร่างกายมาเป็นอย่างดี


ส่วนกรณีที่ตอนนี้ ในประเทศไทยมีการเปิดทัวร์ท่องเที่ยวเพื่อฉีดวัคซีน คุณหมิวกล่าวว่า ที่อเมริกา มีการบังคับกฎหมายแต่ละรัฐไม่เหมือนกัน อย่างชิคาโก ยังไม่ถึงเฟสของคนทั่วไป แสดงว่าแต่ละรัฐมีการบริหารวัคซีนแตกต่างกัน เอกสารก็ต่างกัน


แต่ถามว่าเป็นได้ไหม ที่จะไปฉีด ตนมองว่า แม้แต่ละที่ จะสามารถฉีดได้โดยไม่ต้องใช้เอกสาร หรือต้องมีประกัน และสิทธิประกันสังคม แต่หากบินมาแล้ว ก็ต้องรอ 21 วัน เพื่อฉีดเข็ม 2 และบางคนอาจใช้เวลามากกว่านั้น เพราะบางคนก็มีผลข้างเคียง ก็อยากให้ศึกษาเรื่องการจัดการวัคซีนของแต่ละรัฐ และมีเวลามากพอในการมาฉีด


ทั้งนี้ ตนมองว่า ระบบการจัดการของรัฐค่อนข้างดี แม้จะเป็นชาวต่างชาติ ก็รู้สึกเท่าเทียมกับคนที่นี่ ซึ่งรัฐจะแบ่งความสำคัญ และความจำเป็นในการใช้วัคซีนก่อน โดยไม่แบ่งว่าใครเป็นชาวต่างชาติ หรืออะไร ทุกคนทำให้อุ่นใจ รวมถึงการเข้าถึงข้อมูล มีข้อมูลให้เลือก และตัดสินใจว่าจะวัคซีนชนิดใด ว่าชีวิตเราอยากได้วัคซีนแบบไหน ซึ่งจะเห็นความสำคัญเท่าเทียมกันกับคนทุกคน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/66c0jOmv8dI

คุณอาจสนใจ