นิวยอร์กไทม์ส ลบไทย ออกจากแผนที่นำเข้าไฟเซอร์ หลัง บ.ยาดัง แจงไม่ได้นำเข้าไทย

สังคม

นิวยอร์กไทม์ส ลบไทย ออกจากแผนที่นำเข้าไฟเซอร์ หลัง บ.ยาดัง แจงไม่ได้นำเข้าไทย

โดย thichaphat_d

6 พ.ค. 2564

32.4K views

ประเด็นที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพูดคุยในห้อง Clubhouse มีช่วงหนึ่งระบุว่า "วันนี้ไฟเซอร์ หากเข้าไปดูในเว็บไซต์ ประเทศไทยมีเอาเข้ามาแล้ว แต่ว่าเอาเข้ามาไม่มาก วันนี้หากสั่งไม่ได้ทำไมไม่ยืมมาก่อน"


ซึ่งเมื่อตรวจสอบไปข้อมูลของการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด 19 ทั่วโลกเกี่ยวกับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเท็ค ชี้ว่า


ประเทศที่อนุมัติให้ใช้วัคซีนตัวนี้แล้ว : บาห์เรน บราซิล นิวซีแลนด์ ซาอุดิอาระเบีย และสวิตเซอร์แลนด์ส่วนประเทศไทย ซึ่งระบุอยู่ในแผนที่โลกเป็นสีเหลือง เหมือนกับอีกหลายประเทศ พบว่า เป็นประเทศที่อนุมัติให้ใช้เป็นการฉุกเฉิน : ซึ่งมีทั้ง สหรัฐอเมริกา ,อาร์เจนติน่า, ออสเตรเลีย,ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และเกาหลีใต้


ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้ไปยังผู้อำนวยการสถาบันวัคแห่งชาติ ,อธิบดีกรมควบคุมโรค และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับคำตอบตรงกันว่า ยังไม่มีการนำเข้า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทไฟเซอร์เพื่อนำเข้าวัคซีนในไทยอยู่ แต่ยังไม่ระบุเวลา ทั้งนี้จะให้องค์การอาหารและยาหรืออย.เป็นผู้แถลงข้อเท็จจริง


ขณะที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ โดยระบุ ว่าไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคไม่มีนโยบายจัดจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ผ่านตัวแทนหรือตัวกลางใดๆ ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบันไม่เคยมีการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ผ่านสำนักงานในประเทศไทยแต่อย่างใดทั้งสิ้น


สอดคล้องกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบจากด่านอาหารและยาแล้ว ยืนยันไม่พบมีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด รวมทั้ง อย. ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์จากบริษัทผู้ผลิตแล้ว ได้รับการยืนยันจากบริษัทว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงเช่นกัน


ล่าสุดเว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ส ที่ได้เปิดเผยข้อมูล ได้ลบประเทศไทย ออกจากแผนที่ประเทศนำเข้าวัคซีนโควิดไฟเซอร์แล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/UbhyfIIIfEs

คุณอาจสนใจ

Related News