ประเด็นข่าวรอบวัน 5 พ.ค.2564 - สปสช.เคาะจ่ายคุ้มครองผลข้างเคียงวัคซีน / ครม.แจกเงินเยียวยาโควิดเพิ่มอีก

สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 5 พ.ค.2564 - สปสช.เคาะจ่ายคุ้มครองผลข้างเคียงวัคซีน / ครม.แจกเงินเยียวยาโควิดเพิ่มอีก

โดย pattraporn_a

5 พ.ค. 2564

53 views

สปสช.ไฟเขียว จ่ายคุ้มครองผลข้างเคียงวัคซีน

มติที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้เห็นชอบให้ปรับเกณฑ์และแนวทางการจ่ายบริการโควิด-19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน


กรณีเสียชีวิต/ทุพพลภาพถาวร ไม่เกิน 4 แสนบาท , กรณีเสียอวัยวะ/พิการ ไม่เกิน 2.4 แสนบาท , บาดเจ็บ/เจ็บป่วยต่อเนื่อง ไม่เกิน 1 แสนบาท โดย สปสช. จะแต่งตั้งกลไกเพื่อให้สามารถจ่ายได้ภายใน 5 วัน หลังยื่นคำร้อง


นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้ปรับเพิ่มอัตราจ่ายค่าบริการผู้ป่วยในเขต เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง)



"เราชนะ - ม33" รับเพิ่ม 2 พันบาท - "คนละครึ่ง" รับอีก 3 พันบาท

ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการ “คนละครึ่งเฟส 3” เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอก 3 โดยรัฐบาลจะจ่ายเยียวยาคนละ 3,000 บาท จำนวนผู้ได้สิทธิ์ 31 ล้านคน วงเงินที่ใช้กว่า 9.3 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาใช้เงิน 6 เดือน คือเริ่มเดือนกรกฎาคม ถึง ธันวาคม 64


โครงการเราชนะ และโครงการ ม33เรารักกัน เพิ่มวงเงินช่วยเหลือผู้ได้รับสิทธิ์อีกสัปดาห์ละ 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ โดยให้ใช้จ่ายสิ้นสุด วันที่ 30 มิถุนายน 64


ส่วนผู้ถือมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13.65 ล้านคน ได้เงินค่าครองชีพเพิ่มเติมเดือนละ 200 บาท อีก 6 เดือน ตั้งแต่กรกฎาคม-ธันวาคม และรวมถึงกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษด้วย


และโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" สูงสุดไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน สามารถใช้จ่ายในเดือนสิงหาคม-ธันวาคม 64



กลุ่มนักดนตรีกลางคืน ร้องนายกฯ ขอเยียวยา 5 พันบาท 3 เดือน

ตัวแทนกลุ่มนักร้อง นักดนตรี อาชีพอิสระ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ทำงานกลางคืน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขอเรียกร้อง 3 ข้อ คือ เยียวยา 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือน ให้ผู้เดือดร้อนจากการที่ถูกภาครัฐสั่งห้ามทำงาน ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และให้พักชำระหนี้ทุกระบบจากสถาบันการเงินอย่างเท่าเทียมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News