ก้าวไกล เดินหน้ายื่น ป.ป.ช.เอาผิด 'ธรรมนัส' อีกก๊อก ผิดจริยธรรมร้ายแรง

เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล เดินหน้ายื่น ป.ป.ช.เอาผิด 'ธรรมนัส' อีกก๊อก ผิดจริยธรรมร้ายแรง

โดย pattraporn_a

5 พ.ค. 2564

90 views

(5 พ.ค.) คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีคุณสมบัติความเป็น ส.ส.และความเป็นรัฐมนตรี ของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ ชี้ไม่ขาดคุณสมบัติที่สำคัญ คือ


คดียาเสพติดของ รอ.ธรรมนัส เป็นการกระทำความผิดในต่างประเทศไม่ใช่การกระทำผิดในประเทศไทย แม้คุณธรรมนัสจะยอมรับว่าถูกพิพากษาลงโทษจริง แต่เป็นการลงโทษตามคำพิพากษาของศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ ไม่ใช่คำพิพากษาของศาลไทย คำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญไทยหมายถึงคำพิพากษาของศาลไทยเท่านั้น ไม่รวมถึงคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ


ศาลรัฐธรรมนูญพิเคราะห์แล้วเห็นว่าแม้ข้อเท็จจริง ร.อ.ธรรมนัสจะต้องคำพิพากษาในต่างประเทศก่อนสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. จริง แต่ไม่ใช่คำพิพากษาของศาลไทย ผู้ถูกร้องจึงไม่ขาดคุณสมบัติความเป็น ส.ส. และความเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ รอ.ธรรมนัส สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้


หลังศาลมีคำวินิจฉัยออกมา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง ระบุว่ารู้สึกผิดหวังกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ


อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกล จะดำเนินการตามช่องทางของกฎหมายให้ถึงที่สุดเพราะยังสามารถยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินการเอาผิดกับร้อยเอกธรรมนัส ฐานผิดจริยธรรมร้ายแรงต่อกรณีดังกล่าวซึ่งมีคำพิพากษาชัดเจน และเห็นว่า แม้วันนี้จะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วก็ตาม แต่นายกรัฐมนตรีจะต้องมีการพิจารณาทบทวน เพราะถือว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี


สำหรับการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของร้อยเอกธรรมนัส ถูกฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 ปีซ้อนครั้งแรกปี 2563 ถูกยื่นซักฟอก ปมขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีจากกรณีเข้าไปพัวพันกับคดียาเสพติด ตามคำพิพากษาของศาลออสเตรเลีย


นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ ที่ฝ่ายค้านหยิบยกมาอภิปราย อาทิ กรณีวุฒิการศึกษา ระดับปริญญาเอก กรณีถูกถอดยศทางทหาร แต่ยังใช้คำนำหน้าชื่อว่า "ร้อยเอก" และกรณีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ป.ป.ช.ในฐานะเป็นผู้ค้าสลากรายใหญ่


แม้สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติไว้วางใจ แต่พรรคก้าวไกลก็ยังดำเนินการยื่น เรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็น ส.ส.และรัฐมนตรี ของร้อยเอกธรรมนัส กรณีเข้าไปพัวพันยาเสพติดและศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในวันนี้


นอกจากนี้ก็ยังเสนอเรื่องให้คณะกรรมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตรและประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบเรื่องวุฒิการศึกษาด้วย แต่ร้อยเอกธรรมนัสก็สามารถชี้แจงได้ทั้งหมด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/f3K54e9TbN0

คุณอาจสนใจ

Related News