ผู้ว่าฯ กทม.ถอยแล้ว หลังเจอดราม่าจ่ายยา "ฟาวิพิราเวียร์" ให้ผู้ป่วย รพ.สนาม ทุกคน

สังคม

ผู้ว่าฯ กทม.ถอยแล้ว หลังเจอดราม่าจ่ายยา "ฟาวิพิราเวียร์" ให้ผู้ป่วย รพ.สนาม ทุกคน

โดย pattraporn_a

4 พ.ค. 2564

1.5K views

หลังโซเซียล และแพทย์ชนบท ออกมาแสดงความกังวลต่อการจ่ายยา "ฟาวิพิราเวียร์" แก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามทุกคน ของ ผู้ว่าฯ กทม. ล่าสุด กทม.นัดหารือแพทย์จากหลายแห่ง เพื่อจ่ายยาตรงตามหลักทางการแพทย์ พรุ่งนี้


โดยก่อนหน้านี้นายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย โพสต์ผ่าน Facebook ไม่เห็นด้วย เพราะมีข้อเสีย ยาสำรองขาดมือ ไม่เพียงพอใช้กับผู้ป่วยที่จำเป็น /และที่สำคัญเป็นการใช้ยาฆ่าเชื้อที่ไม่สมเหตุสมผล เสี่ยงเกิดเชื้อดื้อยา


เช่นเดียวกับเพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความว่า การแจกยาฟาวิพิราเวียร์ให้คนป่วยทุกคน ผิดหลักการ "ยานะครับ ไม่ใช่ขนม" พร้อมอธิบายด้วยว่า ยานี้มีใช้สำหรับผู้ป่วยอาการปานกลาง ถึงหนักเท่านั้น ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย หรือยังไม่มีอาการ ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ และปัจจุบันยามีอยู่เพียง 2 ล้านเม็ด ใช้ได้ไม่เกิน 4 หมื่นคน การใช้ยาไม่สมเหตุสมผลจะทำให้ขาดแคลนยา อาจเกิดภาวะดื้อยา ที่สร้างปัญหาอื่น ๆ ตามมา


ล่าสุด ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า พร้อมรับฟังทุกความเห็น โดยในวันพรุ่งนี้ กทม.ได้เชิญแพทย์พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลายแห่ง รวมถึงแพทย์สภาฯ เพื่อให้คำแนะนำขอดุลยพินิจ ก่อนประเมินว่าจะจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการอยู่ในระดับใด เพื่อช่วยป้องกันติดเชื้อลุกลามหรือมีอาการรุนแรงขึ้นได้


ทางด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า ยาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอ โดยนำเข้ามาแล้ว 2 ล้านเม็ด อยู่ที่ส่วนกลาง 1 ล้านเม็ด และอีก 1 ล้านเม็ด กระจายไปตามจังหวัดต่างๆ และในเดือนพฤษภาคมนี้ จะนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นอีก 3 ล้านเม็ด ในอนาคตจะผลิตเองโดยองค์การเภสัชกรรม ซึ่งเพียงพอแน่นอน แต่ต้องนำไปใช้อย่างสมเหตุสมผล


เช่นเดียวกับโฆษก ศบค. ยืนยันว่า มียา "ฟาวิพิราเวียร์" เพียงพอ แต่ศบค.มีข้อห่วงใยต่อกรณี กทม.เตรียมจะให้ยาฟาวิพิราเวียร์ กับผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามทุกคน เพราะการได้รับยา จะต้องมีข้อบ่งชี้จากแพทย์ เหมือนกับไข้หวัดที่ไม่จำเป็นต้องได้รับยาทุกคน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Bzj5fYITDz4



คุณอาจสนใจ

Related News