'พระพยอม' ชี้เค้กพระเครื่อง ทำรูปแบบอื่นน่ากินกว่า ขอคนทำเกรงใจกัน

สังคม

'พระพยอม' ชี้เค้กพระเครื่อง ทำรูปแบบอื่นน่ากินกว่า ขอคนทำเกรงใจกัน

โดย thichaphat_d

4 พ.ค. 2564

813 views

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก Kidtueng Bakery Surin ที่ จ.สุรินทร์ ผุดไอเดียทำเค้กวัตถุมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคล หน้าเค้กเป็นรูปพระเครื่อง ประดิษฐ์จากน้ำตาลฟองดองท์ เก็บรักษาได้หลายปี นอกจากนี้ยังมีชุดวัตถุมงคลสำหรับสะสม ประดิษฐ์จากน้ำตาลฟองดองท์อีกด้วย


ทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนบอกว่าไม่เหมาะสม แต่บางส่วนมองว่าไอเดียดี เพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ชาวเน็ตบางส่วนยังตั้งคำถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาว่าการทำเค้กวัตถุมงคล ซึ่งหน้าเค้กเป็นรูปพระเครื่อง ทางสำนักพุทธจะดำเนินการไปตรวจสอบหรือไม่ เหมือนกับกรณีขนมอาลัวรูปพระเครื่องหลายรูปแบบ ที่ทำออกมาวางขายในโลกออนไลน์ จนเกิดกระแสดราม่ามาแล้ว


ด้านนางสาวพัชรพร คูกิจติเกษม เจ้าของสาขาดังกล่าว เปิดเผยว่า เป็นการทำขนมเค้กตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมาและหยุดทำแล้ว ต้องการผลิตออกมาให้เป็นศิริมงคลเพราะเค้กเก็บไว้ได้หลายปี อยากให้เก็บสะสมไว้ อยากให้วัยรุ่นเข้าถึงพระพุทธศาสนา แก่นแท้ของพระพุทธศาสนา เคยเห็นในต่างประเทศ ที่มีเค้กทางศาสนาใช้วันมงคล ตนเองก็อยากให้คนไทยได้ใช้สติปัญญาในการรับรู้ตามหลักพระพุทธศาสนา


ไม่เคยคิดที่จะเอาพระพุทธศาสนาและหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาทำมาหากินเป็นเพียงแนวคิดเชิงสร้างสรรค์และความดีงามและสวยงามเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ได้หยุดผลิตเค้กในรูปแบบนี้ไปแล้ว และไปผลิตในรูปแบบอื่นๆ ที่สวยงามสร้างสรรค์แทน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป้นอย่างดี


ด้านนายปราณสุวีร์ อาวอร่ามรัศมิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า อยากให้งดเว้นหลีกเลี่ยง หยุดการผลิตเค้กในรูปแบบนี้เพราะจะไปกระทบกับจิตใจกับคนในสังคมส่วนหนึ่งหรือส่วนใหญ่ เมื่อเราอยู่ในสังคมส่วนรวมก็นึกถึงจิตใจคนทุกฝ่าย


เพื่อความสบายใจของส่วนรวม ไม่ใช่เฉพาะเจ้าของร้าน ให้มองว่าพระพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่เราเคารพนับถือเป็นจำนวนมาก เมื่อทราบว่ากระทบจิตใจคนจำนวนมาก เราก็จะมาพิจารณาว่าควรจะดำเนินการอย่างไร ขอให้มองในภาพรวมของสังคม อาจจะปรับเปลี่ยนนำเอาคำสอนสั้นๆ หรือสุภาษิตสั้นๆ มาลงในเค้กก็จะเป็นการสอนเตือนสติได้ดี


ด้านพระพยอม กัลยาโณ ที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ช่วงไม่กี่วันจะขนมอาลัว เป็นชิ้นเล็กๆ แต่วันนี้ขยายมาเป็นชิ้นใหญ่ซึ่งเป็นเค้กเลย บางคนก็บอกคิดแบบนี้มีความคิดดี หัวดี ส่วนบางคนมองว่าเป็นการลบหลู่ดูถูกเราอยู่ในสังคมพยายามเดินทางสายกลาง อย่าเกลียดชัง อย่าชิงชังจนกระทั่งอยู่กันร่วมไม่ได้ อันนี้มันก็เกินไป


ส่วนคนที่คิดจะทำเรื่องเกี่ยวกับพระเครื่องเรื่องวัตถุมงคลเรื่องที่เคารพนับถือ อาตมาก็อยากให้มีความเกรงใจ ในเรื่องที่มีคนเคารพนับถือเราไม่คิดแต่คนอื่นคิด เราจะทำยังไง ขนมเค้กมีรูปอื่นเยอะแยะเอารูปนางงาม จักรวาลก็น่ากิน แต่อย่าเป็นรูปวัตถุมงคลที่เขานับถือ ส่วนคนที่นับถือก็อย่างมงายเกินไป จนกระทั่งกระทบกระทั่งถึงกับจะต้องมาทำร้ายร่างกายกันมันไม่ถูกต้องเอาแค่พอดีก็แล้วกัน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ :  https://youtu.be/PrYHxrTV6zs

คุณอาจสนใจ

Related News