ในหลวง มีพระราชสาส์นไปยัง ปธน.อินโดนเซีย และสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งสวีเดน

พระราชสำนัก

ในหลวง มีพระราชสาส์นไปยัง ปธน.อินโดนเซีย และสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งสวีเดน

โดย weerawit_c

1 พ.ค. 2564

15 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย กรณีเกิดเหตุเรือดำน้ำเคอาร์ไอ นังกาลา - 402 (KRI Nanggala - 402) จมบริเวณนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ความว่า


"ฯพณฯ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย กรุงจาการ์ตา ข้าพเจ้าและพระราชินี รู้สึกเศร้าสลดใจอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่า เรือดำน้ำเคอาร์ไอ นังกาลา - 402 ของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้จมลงในทะเลลึกนอกชายฝั่งทางตอนเหนือ ของเกาะบาหลี นับเป็นอุบัติเหตุ อันร้ายแรง ที่ทำให้ลูกเรือทั้งหมดเสียชีวิต ขณะปฏิบัติภารกิจเพื่อประเทศอันเป็นที่รัก ในนามของประชาชน ชาวไทย ข้าพเจ้าและพระราชินี ขอร่วมอาลัย ในเหตุการณ์อันน่าเศร้านี้ กับประชาชนชาวอินโดนีเซีย และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังท่าน ตลอดถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิต ที่ได้รับความทุกข์อย่างยิ่งยวด จากความสูญเสียครั้งนี้"


พระปรมาภิไธย มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว


พร้อมกันนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น ถวายพระพรชัยมงคล ไปยังสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งสวีเดน ในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ซึ่งตรงกับวันที่ 30 เมษายน 2564 ความว่า "สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ แห่งสวีเดน กรุงสตอกโฮล์ม ในโอกาสอันเป็นมงคล แห่งวันคล้ายวันพระราชสมภพของฝ่าพระบาท หม่อมฉันขอถวาย พระพรชัยมงคลและความปรารถนาดี เพื่อฝ่าพระบาท ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ และทรงพระเกษมสำราญ ทั้งเพื่อความสำเร็จ และความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นของประเทศ และประชาชนชาวสวีเดน


หม่อมฉันเชื่ออย่างแน่แท้ว่า ความผูกพันฉันมิตรที่มีมายาวนาน ระหว่างประเทศและพระราชวงศ์ของเราทั้งสอง จะยังคงดำเนินก้าวหน้าต่อไป และนำไปสู่การพัฒนาเพิ่มพูนความร่วมมือกัน ในกิจการทุก ๆ ด้านในภายภาคหน้า"


พระปรมาภิไธย มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

Related News