สสจ.แจง รพ.ลำปางฉีด 'ซิโนแวค' มีจนท.มีผลข้างเคียงหลักร้อย ยันวัคซีนปลอดภัย ให้บริการตามปกติ

สังคม

สสจ.แจง รพ.ลำปางฉีด 'ซิโนแวค' มีจนท.มีผลข้างเคียงหลักร้อย ยันวัคซีนปลอดภัย ให้บริการตามปกติ

โดย sujira_s

22 เม.ย. 2564

77 views

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ลำปาง ได้เผยแพร่เอกสารแถลงข่าว “การฉีดวัคซีนซิโนแวคของ จ.ลำปาง” หลังก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าโรงพยาบาลลำปาง พบบุคลากรทางแพทย์ ที่ได้รับการฉีดวัคซีน มีผลข้างเคียงเกือบ 40 ราย


นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ได้เปิดเผยข้อมูลการฉีควัคซีนซิโนแวค ให้กลับกลุ่มเป้าหมายใน จ.ลำปาง ซึ่งตามที่เป็นข่าวไป ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ขอชี้แจ้ง ดังนี้


1.การฉีดวัคซีนทุกชนิดจะมีการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ทุกชนิดของอาการ และทุกระดับของอาการ


2.เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลลำปางได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว จำนวน 900 ราย พบอาการอันไม่พึงประสงค์ จำนวน 150 ราย ส่วนใหญ่ของอาการ คือ บวม ปวดแขน ใจสั่น และทุกคนก็มีอาการดีขึ้น หายเป็นปกติภายในวันนั้นทั้งหมด


3.เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้บุคลากรของโรงพยาบาลลำปาง จำนวน 604 ราย และมีอาการอันไม่พึงประสงค์ จำนวน 9 ราย มีอาการหน้าชา ปากชา มีจำนวน 1 ราย มีอาการหน้าชา แขนขาอ่อนแรง ซึ่งถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ต่างจากคนอื่น ที่ถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์เล็กน้อย ซึ่งพบได้ทั่วไป จึงจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีน เพื่อดูแลผู้ที่มีอาการผิดปกติ และตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน


4.กรณีเจ้าหน้าที่ที่มีอาการรุนแรง จากการตรวจสอบพบว่า มีอาการคล้ายเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว ได้สังเกตอาการ และให้การรักษาตามอาการ ภายในเวลา 4 ชั่วโมง ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ


5.จากการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีน พบว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนใดๆ


6.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ได้เสนอข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ คณะผู้เชี่ยวชาญ และกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นว่า วัคซีนซิโนแวค มีความปลอดภัย ให้เข้มงวดการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ และสามารถให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวคได้อย่างปลอดภัยต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News