ช่วยเหลือ ด.ช.ป่วยออทิสติก หนัก 200 กิโลกรัม หมอเน้นปรับการกิน-แก้ปัญหาการนอน

สังคม

ช่วยเหลือ ด.ช.ป่วยออทิสติก หนัก 200 กิโลกรัม หมอเน้นปรับการกิน-แก้ปัญหาการนอน

โดย pattraporn_a

22 เม.ย. 2564

3.5K views

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ น้องกลิ้ง เด็กชายอายุ 13 ปี ที่มีน้ำหนักตัวกว่า 200 กิโลกรัม แล้ว


โดยมี นพ.ธราเทพ วิชัยโย นายแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาช่วยเหลือ เด็กชายเอกรินทร์ แก้วกิจจา หรือน้องกลิ้ง อายุ 13 ปี มีน้ำหนักตัวก็ว่า 200 กิโลกรัม แถมพิการออทิสติก พูดไม่ได้ ที่อาศัยอยู่กับญาติ ใน ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.ครสวรรค์


เบื้องต้นตรวจสอบประวัติ พบว่าไม่ได้เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ร่างกายมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และบางส่วนอยู่ที่คนดูแล เพราะว่าตัวน้องเป็นคนกินเก่ง โดยเฉพาะของหวาน และเป็นเด็กที่ถ้าไม่ได้กินก็จะโมโหทำร้ายร่างกายตนเอง และสิ่งของรอบข้าง จนทำให้คนดูแลต้องเอาของให้กินถึงจะหยุด


ส่วนแนวทางรักษาเบื้องต้นจะใช้วิธีลดน้ำหนัก และเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยให้กินของต้ม-นึ่งแทน ลดของหวาน เพื่อไม่ให้มีภาวะแทรกซ้อน โดยน้องกลิ้งสามารถเดินเองได้ ในระยะใกล้ๆ และยังช่วยเหลือตัวเองได้บ้างเล็กน้อย


ด้าน นางอรุณี เต็งสุวรรณ พม.จ.นครสวรรค์ จะประสานเกี่ยวกับเอกสาร ซึ่งพบน้องกลิ้ง มีบัตรสวัสดิการของรัฐบาล ส่วนการดูแลระยะยาวจะมีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลบ้านแดน และ อส.ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาดูแล จนกว่าโควิดจะเบาลง และอาจจะส่งตัวเข้ารักษาต่อที่กรุงเทพฯ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/fH_6RS0QB-w

คุณอาจสนใจ