เจออีก ฉีดซิโนแวคที่ จ.เลย พบอาการคล้ายอัมพฤกษ์ 1 ราย ชี้วัคซีนคนละล็อตกับระยอง

สังคม

เจออีก ฉีดซิโนแวคที่ จ.เลย พบอาการคล้ายอัมพฤกษ์ 1 ราย ชี้วัคซีนคนละล็อตกับระยอง

โดย thichaphat_d

22 เม.ย. 2564

590 views

กระทรวงสาธารณสุขเผยกรณี 6 บุคลากรในโรงพยาบาลระยอง เป็นอัมพฤกษ์เพราะวัคซีนโควิดซิโนแวคล็อตเดียวกัน เลขที่ผลิต Lot No. J202103001 โดยทั้งหมด มีอาการภายหลังรับวัคซีนประมาณ 5-30 นาที


อย่างไรก็ตาม อาการที่เกิดขึ้นมีทั้งอาการคล้ายคลึงกับโรคระบบทางเดินสมอง คือ ชาครึ่งซีก บางรายอาจมีอาการแขนขาอ่อนแรง ในจำนวน 6 ราย มี 1 ราย เกิดเฉพาะอาการชา แต่ไม่มีอาการอ่อนแรง ทั้งนี้เป็นอาการชั่วคราวและหายไปใน 1-3 วัน บางรายอาการคล้ายกับอาการของหลอดเลือดสมอง หรือ สโตรก (Stroke)


โดยระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่า เกิดจากอะไร เนื่องจากเมื่อสอบสวนโรคด้วยการสแกนผ่าน MRI พบว่าปกติ


ด้าน ศบค. ยันอาการข้างเคียงที่พบไม่ใช่โรคอัมพฤกษ์ หลังฉีดวัคซีน ซิโนแวค เป็นแค่อาการคล้าย ระบุ ทุกคนอาการดีขึ้นแล้ว ขอให้บริโภคข่าวโดยตั้งคำถามเสมอ เพราะทุกข่าวที่ปรากฏและแชร์ออกไป อาจไม่ใช่ข่าวจริง แม้จะเป็นนักวิชาการ อาจารย์ คุณหมอที่นับถือ ก็ขอให้ตรวจสอบและรับฟังรายงานรอบด้าน สธ.จะมีการสอบสวน และเอาข้อมูลหลักฐานมายืนยันขอให้ติดตาม


ในเวลาต่อมามีรายงานจาก จ.เลย พบผู้มีอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนซิโนแวค พบอาการคล้ายอัมพฤกษ์ 1 ราย คล้ายกับที่เป็นข่าวในจังหวัดระยอง แต่จากการตรวจสอบพบว่าวัคซีนที่มาถึงจังหวัดเลยครั้งนี้ เป็นคนละล็อตกับที่จังหวัดระยอง ที่มีผู้ได้รับวัคซีนแล้วมีอาการคล้ายเป็นอัมพฤกษ์ 6 ราย


อย่างไรก็ตาม จะขอตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่า ผลข้างเคียงนี้มีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ โดยเฉพาะคนที่แพ้อาหารทะเลควรเลื่อนการฉีดออกไปก่อน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1sirZgTK5w4


คุณอาจสนใจ

Related News