คนไข้เฝ้าแต่รอ กรมการแพทย์เผยต้นตอเตียงไม่พอ? เปิดไลน์ ‘สบายดีบอต’ ประสานรับผู้ป่วยโควิด

สังคม

คนไข้เฝ้าแต่รอ กรมการแพทย์เผยต้นตอเตียงไม่พอ? เปิดไลน์ ‘สบายดีบอต’ ประสานรับผู้ป่วยโควิด

โดย nicharee_m

20 เม.ย. 2564

190 views

วันที่ 20 เม.ย.2564 รายการโหนกระแส พูดคุยกับ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ถึงประเด็นปัญหาผู้ป่วยโควิด-19 ไม่มีโรงพยาบาลรองรับในการรักษา เนื่องจากเตียงไม่เพียงพอ


โดยอธิบดีกรมการแพทย์ อธิบายว่า สำหรับปัญหาดังกล่าวเกิดจากหลายกรณี 1.การตรวจแล็ปเอกชน ไม่เชื่อมโยงกับโรงพยาบาล 2.โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งไม่ขยายเตียง 3.การค้นหาเชิงรุก พบผู้ป่วยจำนวนมาก 4.ผู้ป่วยรอฟังผลที่บ้าน ใช้เวลาประสานจัดการเตียง ซึ่งทางกรมการแพทย์ก็ไม่นิ่งนอนใจ ได้หาแนวทางในการบริหารจัดการเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ดังนี้


  • ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกราย ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางแพทย์และสาธารณสุข


  • โรงพยาบาลและแล็ปเอกชน ที่ตรวจพบโควิด-19 ควรประสานการดำเนินการในเครือข่ายเพื่อให้ผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลโดยบุคลากรทางการแพทย์และสาธาณสุขทุกราย


อย่างไรก็ตาม สามารถประสานหาเตียงรองรับที่สายด่วน 1669 ส่วนกรณีเป็นการจัดหาเตียงใน กทม. ประสานสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 หรือสายด่วน สปสช. 1330 ล่าสุดได้เพิ่มช่องทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ‘สบายดีบอต’


นอกจากนี้ยังร่วมพูดคุยกับ ร.ต.อ.พวศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร 3 ปัญหา คือ ศักยภาพการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากที่พักอาศัยไปยังโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ กทม.โดยจัดหารถเพิ่มกว่า 50 เขตแล้ว


ขณะที่บางกรณีมีผู้ป่วยโควิด-19 เลือกโรงพยาบาลตามที่จัดหาให้ ซึ่ง กทม.เผยว่า ปัจจุบันผู้ป่วยโควิด-19 โรงพยาบาลยังรับรักษาได้อย่างเพียงพอ สำหรับโรงพยาบาลสนาม เป็นขั้นเตรียมการที่จัดรองรับเมื่อยอดผู้ป่วยในอนาคตมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นและมีอาการไม่รุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News