สำนักพุทธฯ - นักวิชาการ ฉะแหลก ตัดคอถวายเป็นพุทธบูชาไม่มีในพระไตรปิฎก! เชื่อจำจากนิทานชาดก - คำพูดปากต่อปาก

สังคม

สำนักพุทธฯ - นักวิชาการ ฉะแหลก ตัดคอถวายเป็นพุทธบูชาไม่มีในพระไตรปิฎก! เชื่อจำจากนิทานชาดก - คำพูดปากต่อปาก

โดย sujira_s

19 เม.ย. 2564

352 views

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 เม.ย 64 พระธรรมกร ฐานธัมโม หรือ นายธรรมกร วัย 68 ปี เจ้าสำนักภูหินกองบนเขาภูพาน บ้านนาแค ต.หนองบัว อ.เมืองฯ จ.หนองบัวลำภู ได้ร่วมกับลูกศิษย์สร้างเครื่องกิโยติน สูง 4 เมตรด้วยตัวเอง ก่อนลงมือตัดหัวตนเอง เพื่อถวายหัวเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวันคลายวันเกิด โดยมีรายงานว่าทางนายธรรมกรได้วางแผนนี้มานานถึง 5 ปี


ทั้งนี้ ในเหตุการณ์ดังกล่าวลูกศิษย์ และพระลูกวัดไม่มีใครห้ามปราม เพราะเชื่อว่าเป็นการสร้างบารมี ไม่ใช่ฆ่าตัวตาย โดยในวันที่เกิดเหตุนั้น ทุกคนในวัดอยู่ระหว่างการปฏิบัติธรรม ไม่มีใครเห็นตอนที่พระธรรมกรก่อเหตุตัดหัวตัวเอง อีกทั้งได้มีการสร้างรูปปั้นเป็นคนตัดหัว โดยมีการสันนิษฐานว่าเป็นที่วางกิโยติด และนำร่างของนายธรรมกรใส่ในโลงไม้แกะสลักอย่างดี เช่นเดียวกับศีรษะที่ถูกตัดเองถูกใส่ในโลงไม้เช่นเดียวกัน


วันนี้้ (19 เม.ย.64) รายการโหนกระแสได้เชิญดร.อินทพร จั่นเอี่ยม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และอาจารย์จตุรง จงอาษา นักวิชาการอิสระ มาพูดคุยถึงเรื่องราวดังกล่าว ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง และไม่มีในบันทึก


อีกทั้งยังได้ต่อสายพูดคุยกับกุศลศรีอริยะ ศรีอารวงศา อดีตส.ส.สุโขทัย และ พระวิทยา วัดจอมแจ้ง จังหวัดเลย เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยทั้งสองบอกว่าเป็นเรื่องจริงที่มีในพระธรรม


ทางรายการได้นำคลิปที่พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยบอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ตัดกิเลส ตัดทุกข์ถวายพระพุทธเจ้าทำได้ แต่ตัดหัวถวาย ไม่มีในบันทึกหรือหลักคำสอน


นอกจากนี้ทางรายการได้ต่อสายสัมภาษณ์ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล (ทนายแก้ว) รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ พูดเรื่องของกฎหมายที่ว่าการสนับสนุนให้พระฆ่าตัวตายถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎอย่างร้ายแรง คนที่อยู่ในเหตุการณ์ถือว่ามีความผิดหมด

คุณอาจสนใจ

Related News