‘อนุทิน’ วางกรอบคลายโควิดระลอกใหม่ใน 1 เดือน เผยเป้าฉีดวัคซีนทีม สธ.ครบ 100% สัปดาห์หน้า

เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ วางกรอบคลายโควิดระลอกใหม่ใน 1 เดือน เผยเป้าฉีดวัคซีนทีม สธ.ครบ 100% สัปดาห์หน้า

โดย nicharee_m

16 เม.ย. 2564

84 views

‘อนุทิน’ วางกรอบคุมโควิด-19 ระลอกใหม่ ต้องคลี่คลายใน 1 เดือน เผยเป้าฉีดวัคซีนทีมสาธารณสุขครบ 100% ในสัปดาห์หน้า



16 เมษายน 2564 ที่สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวขณะตรวจเยี่ยมการให้บริการวัคซีนโควิด 19 กับประชาชนโดยระบุว่า


ได้รับการประสานงานจากสำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ให้สมาชิกรัฐสภา อาทิ ส.ส. ส.ว. มารับบริการวัคซีน ซึ่งใครก็ตามที่เข้าข่ายตามเกณฑ์การรับวัคซีนระยะแรก เช่น ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก เดินทางบ่อย มีโรคประจำตัวตามเกณฑ์รับบริการ ก็ต้องให้ฉีดแน่นอน เพราะท่านทั้งหลาย ล้วนเป็นประชาชนเหมือนกัน


ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล จะมารับวัคซีนในวันนี้ ทั้งที่ก่อนหน้าได้วิจารณ์เรื่องประสิทธิภาพของวัคซีน นายอนุทิน ตอบว่า นักการเมือง ก็เป็นประชาชน ถ้ามีองค์ประกอบเป็นไปตามเกณฑ์การรับบริการ ก็ฉีดได้ ขอเรียนว่าวัคซีนที่ไทยนำเข้ามามีประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ได้ผ่านการตรวจสอบมาอย่างดีแล้ว ขอให้ผู้รับบริการมั่นใจ


ผู้ที่ได้รับวัคซีน จะไม่ป่วยหนักแล้วจะไม่เสียชีวิต อย่างไรก็ตามถึงจะฉีดวัคซีนไปแล้วแต่ก็ต้องตั้งการ์ดสูง สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ถ้าทำงานที่บ้านได้ อยากให้ดำเนินการเรื่องนี้ การทำงานที่บ้าน ไม่ทำให้ประสิทธิภาพของานตกลงเลยไปเลย ตนเคยทำงานที่บ้านแล้ว ได้งานมากกว่าเดิมด้วย


สำหรับแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ขอให้ท่านดูแลสุขภาพตัวเองอย่างเคร่งครัด ท่านเป็นบุคลากรที่สำคัญอย่างยิ่งต่อชาติบ้านเมือง เป็นด่านหน้าในการ ป้องกันโรคระบาดและปกป้องชีวิตคนไทย ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขวางเป้าว่าภายในสัปดาห์หน้าจะให้บริการบุคลากรทางการแพทย์ครบ 100% เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ท่านในการปฏิบัติหน้าที่


ส่วนเรื่องความพร้อมของทรัพยากร จากที่มีกระแสข่าวว่าเตียงไม่พอนั้น นายอนุทินเปิดเผยว่า ในความเป็นจริงแล้วเราได้มีการสำรองเตียงเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินและมั่นใจว่าเตียงมีพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน วันนี้ ได้ขยายการให้บริการของโรงพยายาลสนาม และกำลังเร่งเปิดฮอสพิเทลเพิ่มเติม ในส่วนของยา อุปกรณ์ป้องกัน บุคลากร ได้วางแผนไว้แล้ว แต่พร้อมปรับเปลี่ยนทุกสถานการณ์ เช่นเดียวกับการรักษา ที่ให้เป็นหน้าที่ของทีมแพทย์ ส่วนฝ่ายผู้บริหาร ยืนยันว่า ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่


วางกรอบไว้ว่า จะต้องคลี่คลาย สถานการณ์การระบาดของคลัสเตอร์สถานบันเทิงให้ได้ภายใน 1 เดือน ที่ตั้งระยะเวลาไว้แบบนี้ เพราะมีเกณฑ์ว่า หากผู้ติดเชื้อ มาจากคลัสเตอร์ สถานบันเทิง เมื่อได้สั่งปิดให้บริการ พร้อมไปกับใช้มาตรการที่เข้มข้น เท่ากับ ตัดวงจรแพร่เชื้อ วงรอบของการระบาดน่าจะยุติลงในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน แต่หากระหว่างนั้น พบคลัสเตอร์ใหม่ การควบคุมโรคก็ต้องอาศัยระยะเวลานานขึ้น


สำหรับเรื่องข้อมูลข่าวสาร ภาครัฐ เปิดเผยทุกความเป็นจริง ไม่มีการปิดกั้นข้อมูลสำหรับฝ่ายการเมืองที่มีข้อเสนอแนะหรือมีข้อสงสัยหากเป็นไปด้วยเจตนาดีต่อชาติต่อบ้านต่อเมืองต่อประชาชนก็พร้อมตอบทุกคำถาม

คุณอาจสนใจ

Related News