โผล่อีก! หนุ่มโวยรพ.แจ้งผลตรวจผิด นอนร่วมผู้ป่วยโควิด 2 คืนทั้งที่ไม่ติดเชื้อ

สังคม

โผล่อีก! หนุ่มโวยรพ.แจ้งผลตรวจผิด นอนร่วมผู้ป่วยโควิด 2 คืนทั้งที่ไม่ติดเชื้อ

โดย panwilai_c

16 เม.ย. 2564

545 views

หนุ่มเชียงรายก็เจอ โพสต์เฟซบุ๊กระบาย โรงพยาบาลเอกชนแจ้งผลตรวจโควิดผิดพลาด ต้องไปนอนโรงพยาบาลกับผู้ป่วยจริงถึง 2 คืน ก่อนให้ตรวจซ้ำ พบไม่ติดเชื้อ ทำชีวิตได้รับผลกระทบ ล่าสุดสาธารณสุขออกประกาศชี้แจงแล้ว


โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความว่า "ผมขอชี้แจงรายละเอียดผลการตรวจโควิด-19 ของผมนะครับ ตามที่ได้มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผมไปก่อนหน้านี้ เนื่องจาก วันที่ 8 เมษายน ผมได้เดินทางไปตรวจโควิด ที่โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดเชียงราย เมื่อตรวจเสร็จผมก็กลับบ้าน เวลาประมาณ 5 ทุ่มเศษ ได้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา แจ้งผลการตรวจว่า ผลตรวจเป็นบวก (ติดเชื้อ) เจ้าหน้าที่จึงนัด เพื่อที่จะเข้ารับการรักษาในวันที่ 9 เมษายน เวลา 10 โมง ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ผมจึงรีบเข้ารับการรักษาตามปกติของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด


แล้วในวันที่ 10 เมษายน ผมได้ลองเข้าไปเช็คผลตรวจโควิด ในไลน์ของโรงพยาบาลเอกชนที่ตรวจรอบแรกอีกครั้ง ด้วยความอยากรู้ ผลที่ปรากฏขึ้นมาเป็น Not Detected (ไม่ติดเชื้อ) ผมจึงรีบติดต่อกลับทางโรงพยาบาลฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผลอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ผมไปตรวจอีกครั้ง -ต่อมาช่วง 3 ทุ่ม เจ้าหน้าที่แจ้งผลตรวจครั้งว่า"เป็นลบ" หรือ ไม่ติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่ได้ย้ายผมไปอยู่อีกห้อง ร่างกายปกติดีทุกอย่าง ไม่มีไข้ไม่มีอาการอะไรเลย แล้ววันนี้ 11 เมษายน เข้าพบแพทย์ และสามารถกลับบ้านได้ ผมต้องขออภัยทุกคนที่เกี่ยวข้อง สัมผัสใกล้ชิดกับผม และร้านต่างๆ คลินิก ที่ผมเข้าใช้บริการด้วยนะครับ ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ครับ


ปล.สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมครั้งนี้ไม่เป็นธรรมสำหรับตัวผมเลย ผมไม่อยากให้เรื่องที่ผิดพลาดแบบนี้มันเกิดขึ้นซ้ำอีก และมันเกิดผลกระทบมากกับตัวผม ครอบครัวผม และคนรอบข้างผม ทุกคนรอบข้างผมเจอผลกระทบเป็นอย่างมาก"


หลังโพสต์นี้ถูกแชร์ออกไป ล่าสุด ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้กาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขฯ จังหวัดเชียงราย ได้ออกประกาศ โดยขอชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า ในส่วนของกระบวนการส่งตรวจ จะมีการติดชื่อ-สกุล ของผู้รับการตรวจติดอยู่ที่หลอดเก็บสิ่งส่งตรวจ ก่อนจะนำส่งที่ห้องปฏิบัติการ และผลการตรวจยืนยันตรงกันกับชื่อผู้ป่วยจริง


ซึ่งระยะเวลาที่ผลตรวจปรากฏ เป็นผลที่เกิดขึ้นก่อนนำตัวผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการ รักษา ดังนั้นผู้ป่วยจึงไม่ได้รับเชื้อจากการเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการตรวจของโรงพยาบาล


ส่วนกรณีที่มีการใส่ข้อมูลสลับกันจากโรงพยาบาลที่ทำการเก็บส่งตรวจ ทาง สาธารณสุขจังหวัดฯ ได้สืบสวนข้อเท็จจริง พร้อมทั้งหาแนวทางป้องกัน เพื่อไมให้เกิดซ้ำขึ้นอีก ในส่วนประเด็นอื่นๆ สสจ. จะทำการชี้แจงให้กับทาง ผู้ได้รับผลกระทบ และผู้เกี่ยวข้องทราบ ในวันที่ 16 เมษายนนี้ ที่ สสจ.เชียงราย



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/PXxIA6V2uf4

คุณอาจสนใจ

Related News