จับตาวันนี้ ศบค.เสนอปรับโซนสีพื้นที่สีแดง-ส้มทั่วประเทศ ปิดร้านอาหาร 3 ทุ่ม ห้ามขายดริงก์ ลุ้นล็อกดาวน์

สังคม

จับตาวันนี้ ศบค.เสนอปรับโซนสีพื้นที่สีแดง-ส้มทั่วประเทศ ปิดร้านอาหาร 3 ทุ่ม ห้ามขายดริงก์ ลุ้นล็อกดาวน์

โดย panwilai_c

16 เม.ย. 2564

97 views

วันนี้จะมีการประชุม ศบค.เพื่อยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นไม่หยุด


เมื่อวานนี้ (16 เม.ย. 64) คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้เรียกประชุมนัดด่วนพิเศษเพื่อทำข้อเสนอมาตรการ ก่อนจะเสนอเข้าที่สู่ที่ประชุม ศบค. และมีข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ดังนี้


ให้ปรับพื้นที่ควบคุมตามโซนสี โดยจัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น และ พื้นที่ควบคุม


ส่วนอีก 59 จังหวัดให้จัดเป็นพื้นที่ควบคุมหรือ "สีส้ม" ดังนั้นเท่ากับว่าขณะนี้ไม่มีพื้นที่ใดในประเทศไทยที่เป็นสีเหลือง (พื้นที่เฝ้าระวังสูง) หรือ สีเขียว (พื้นที่เฝ้าระวัง) อีกต่อไป


โดยจังหวัดสีแดง ให้เปิดร้านอาหารได้ถึงแค่เวลา 21.00 น. ขณะที่สีส้ม สามารถเปิดได้ถึง 23.00 น.


ส่วนมาตรการที่ต้องปฏิบัติเหมือนกันทุกจังหวัดคือ ปิดสถานบริการในลักษณะผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด / ห้ามจำหน่ายสุราและห้ามดื่มในร้านอาหาร / งดการเรียนการสอน / งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก งดงานเลี้ยง งานสังสรรค์ทุกประเภท ยกเว้นการจัดในครอบครัว งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนมากกว่า 50 คน / ปิดบริการสวนสนุกและเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า ส่วนการ เดินทางข้ามจังหวัดนั้นให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณา


อย่างไรก็ตามมีการจับตาว่าการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันนี้จะสั่งให้ล็อกดาวน์ หรือ ห้ามเดินทางข้ามจังหวัดหรือไม่ และมีกระแสข่าวด้วยว่าอาจจะมีการพิจารณาประกาศเคอร์ฟิวหรือห้ามออกนอกเคหะสถานในบางพื้นที่ช่วง 23.00 - 04.00 หรือไม่


ขณะที่ในวันนี้เวลา 13.30 น. จะมีการประชุม ศบค. ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เพื่อพิจารณามาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อนำเสนอ


มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาด และขณะนี้ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับจากภูมิลำเนาหลังจบเทศกาล จึงได้เรียกประชุม ศบค.เพื่อออกมาตรการ โดยจะพิจารณาจากข้อเสนอที่คณะกรรมการควบคุมโรคส่งมา


อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้จะมีการขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก ซึ่งแต่เดิมเคยคาดว่าจะให้สิ้นสุดเพียงแค่สิ้นเดือน พ.ค. แต่ด้วยสถานการณ์ในขณะนี้จึงอาจจะยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


และหลังจากการประชุมเสร็จสิ้น ในเวลา 16.00 น. โทรทัศน์ทุกช่องได้รับการประสานงานจาก กสทช. ให้เผยแพร่แถลงข่าวการประชุมด้วย ซึ่งคาดว่าจะเป็นการประกาศมาตรการที่จำเป็น


นอกจากนี้ในส่วนของการล็อกดาวน์ หรือประกาศเคอร์ฟิวนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่บางจังหวัดจะประกาศเคอร์ฟิว แต่ส่วนตัวยังไม่กล้าที่จะเปิดเผย ต้องรอที่ประชุม ศบค.ก่อน อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่ายังไม่เห็นความจำเป็น เพราะการใช้มาตรการยกระดับพื้นที่สีต่างๆ ยังเป็นแนวทางที่ดีที่สุด ทั้งนี้ยอมรับว่าแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข รายงานมายังรัฐบาลให้ใช้มาตรการที่เข้มข้น รุนแรงและเด็ดขาด แต่ฝ่ายเศรษฐกิจขอประเมินผลกระทบ โดยเฉพาะช่วงหลังสงกรานต์ 1-2 วันนี้ว่าจะมีความสัมพันธ์กับมาตรการที่จะบังคับใช้ใหม่อย่างไร ซึ่งอาจจะออกมาในแนวทางพบกันครึ่งทาง คือ การใช้วิธีเพิ่มสีให้เข้มขึ้น


ด้านนายสุพัฒนพงศ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้ความเห็นว่ามตรการอาจจะมีเข้มข้นบ้างในบางจุด แต่คงไม่ถึงขั้นต้องล๊อคดาวน์ประเทศ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการระบาดโควิดในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อตัวเลข GDP ทำให้อาจไม่ถึงร้อยละ 4 ตามที่ตั้งเป้าไว้


ขณะที่บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลอนุญาตห้สื่อมวลชนเข้าทำหน้าที่ได้เพียงสำนักข่าวละ 1 ทีม และต้องตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน ไม่อนุญาตให้รุมสัมภาษณ์ ขณะที่ข้าราชการในทำเนียบรัฐบาลร้อยละ 90 ทำงานที่บ้าน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/CU-Nqe7yl-g

คุณอาจสนใจ

Related News