เจ้าของ 'เจ้าไจแอ้นท์' หมาคลั่ง อาการยังโคม่า เมียลั่นไม่ขอเลี้ยงต่อ เผยตนก็เคยโดนกัดหัวมาแล้ว

สังคม

เจ้าของ 'เจ้าไจแอ้นท์' หมาคลั่ง อาการยังโคม่า เมียลั่นไม่ขอเลี้ยงต่อ เผยตนก็เคยโดนกัดหัวมาแล้ว

โดย weerawit_c

16 เม.ย. 2564

1.9K views

จากกรณีสุนัขสายพันธุ์อเมริกันพิทบูลแบนด็อก คลั่งขย้ำนายวิศิษฐ์ สงวนมาก เจ้าของวัย 56 ปี ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสมีบาดแผลฉีกขาดที่ลำคอมีรอยถูกคมเขี้ยว ศีรษะเป็นแผลเหวอะหวะสยองคาที่นอน โดยลูกชายผู้บาดเจ็บมาเห็นโทรแจ้งกู้ภัยมาช่วยเหลือก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล เหตุเกิดภายในบ้านหลังหนึ่ง หมู่ 9 ซอยวัดบางละมุง ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี


นายธาริน สงวนมาก อายุ 30 ปี ลูกชายของผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองนอนเล่นเกมอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียงสุนัขสายพันธุ์แจ๊ครัสเซลล์ ที่เลี้ยงไว้เห่าเสียงดัง จึงลุกขึ้นมาเปิดไฟดูเห็นพ่อนอนแน่นิ่งอยู่บนที่นอนเลือดนองเต็มบ้าน ส่วนเจ้าไจแอ้นท์ สุนัขพิทบูลตัวที่บ้าคลั่งนั้นยืนคร่อมตัวพ่อไว้มองไปที่หน้าและขย้ำกัดดึงหนังศีรษะของพ่อ ขณะนั้นพ่อไม่การส่งเสียงร้องใด ๆ ตนร้องขอความช่วยเหลือ ยิ่งส่งเสียงดังเจ้าไจจแอ้นท์ก็ยิ่งกัดขย้ำ แต่พอทุกคนเงียบมันก็หยุดนิ่ง ก่อนที่ตนจะโทรแจ้งกู้ภัยม่าช่วยเหลือ


นายจีรศักดิ์ นุชเล็ก เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสว่างบริบูรณ์ จุดบางละมุง ซึ่งเป็นผู้เข้าไปช่วยเหลือ เล่าว่า รับแจ้งเหตุตี 2 กว่า ๆ ทางกู้ภัยพยายามนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาจากบ้านเพื่อปฐมพยาบาลในเบื้องต้นและทำการห้ามเลือด เนื่องจากในบ้านมีสุนัขอยู่เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จากนั้นประสานรถกู้ชีพ รพ.บางละมุง มายังจุดเกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เนื่องคนเจ็บหมดสติ เสียเลือดเยอะ สภาพบาดแผลที่ลำคอฉีกขาดขนาดใหญ่ ใบหูฉีกขาด หนังศีรษะเปิดจนเห็นกะโหลก


นางวันเพ็ญ คุ้มคง อายุ 56 ปี ภรรยาผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า ไม่ขอเลี้ยง ‘เจ้าไจแอ้นท์’ อีกต่อไป ส่วน ‘เจ้าร็อคกี้’ ยังเลี้ยงเหมือนเดิมเพราะมันเชื่องไม่ดุร้าย เผลอเหยียบปากมันยังไม่กัดเลย ใครอยากเลี้ยงก็เอาไปเลี้ยงไม่ต้องการแล้ว สามีรักเจ้าไจแอ้นท์มาก ตนยังจะไม่บอกสามีว่าให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงแล้ว ถ้าเขารู้เดี๋ยวช้ำใจ


ตนเองเคยให้อาหารเจ้าไจแอ้นท์ ในกรงขัง พอมันกินเสร็จตนยื่นมือเข้าไปเอากะละมังออกจากกรง ปรากฎว่ามันดันตัวหลุดออกมาจากกรง ชาวบ้านส่งเสียงดังพูดว่า “หมาหลุด ๆ” ไจแอ้นท์ มันก็กระโจนใส่คนที่พูด ตนจึงพยายามดึงเชือกไว้แต่ไม่ไหวเพราะมันตัวใหญ่จนล้มลง จากนั้นเจ้าไจแอ้นท์มางับแขน พอมีคนร้องเสียงดังมันก็หันมากัดที่ศีรษะของตน ทำนองว่ามีคนไปเชียร์ให้กำลังใจมัน มันก็ยิ่งกัด


เจ้าไจแอ้นท์เหมือนเป็นลูกรักของสามี เลี้ยงมานาน 2-3 ปี เพื่อนของสามีนำมาให้เลี้ยง สามีรักหมามากยิ่งกว่าลูกเมียเสียอีก แล้วหมาก็รักเขามาก กลางคืน 3-4 ทุ่ม เจ้าไจแอ้นท์จะเห่าเสียงดังเพื่อให้สามีของตนพามันเข้าไปนอนในบ้าน ถ้าไม่เอามันเข้าบ้านก็จะเห่าไม่หยุด มันไม่ยอมนอนนอกบ้าน และนอนหมอนใบเดียวกัน ไจแอ้นท์ก็นอนเลียเจ้าของ ตนยังไม่เคยนอนกับสามีอย่างนี้เลย สามีจะนอนกับเจ้าไจแอ้นท์อยู่นอกห้อง ส่วนตนจะเอาเจ้าร็อคกี้เข้าไปนอนในห้อง ทุกวันนี้ต้องนอนแยกกับสามีก็เพราหมานี่แหละ เวลาเจ้าไจแอ้นท์กับเจ้าร็อคกี้อยู่ด้วยกัน มันก็จะกัดกัน กัดกันทุกวัน จึงต้องล่ามโซ่มัดไว้ห่าง ๆ กัน แต่ละตัวหวงเจ้าของ เห็นเจ้าของอยู่ใกล้ตัวไหนอีกตัวจะกระโจนเห่า ปล่อยให้อยู่ด้วยกันไม่ได้เลย แรก ๆ มันก็เล่นด้วยกันดี ส่วนอาการตอนนี้หมอระบุว่ายังโคม่า เลือดยังคั่งในสมอง เนื่องจากมีบาดแผลหลายแห่งตามร่างกาย หมอต้องทำการผ่าตัด เพราะพบบาดแผลลึกหลายจุด ดิ้นเจ็บรู้สึกตัวแต่พูดอะไรไม่ได้


ด้านนายวิเชียร สงวนมาก พี่ชายของผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า น้องชายเป็นคนรักสัตว์ ที่บ้านเลี้ยงทั้งสุนัขและนก สุนัขพันธุ์พิทบูลที่กัดเขารักมาก เอาไปนอนกอดด้วยในบ้านแทบทุกคืน คาดว่าเจ้าไจแอ้นท์ คงกัดน้องชายตอนนอนหลับ เขาเลี้ยงมา 2 ปีกว่าแล้ว ไม่เคยกัดน้องชายของตน ครั้งนี้รุนแรงมาก ก่อนหน้านี้ภรรยาของน้องชายก็เคยถูกเจ้าไจแอ้นท์กัดที่ศีรษะ เย็บ 9 เข็ม น้องชายก็ด่าภรรยา ตัวเองว่า “เซ่อปล่อยให้หมากัด” ทั้งนี้น้องชายเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์พิทบูล 2 ตัว อีกตัวชื่อ ‘ร็อคกี้’ เพศผู้ อายุประมาณ 4 ปี เชื่องไม่ดุ อย่างไรก็ตามตนและญาติ ๆ รวมถึงเพื่อนบ้านเคยเตือนไม่ให้ เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้เพราะกลัวมันกัด ส่วนสาเหตุไม่รู้เพราะอะไรทำไมมันถึงกัด


เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เดินทางมาฉีดยาสลบ ‘เจ้าไจแอ้นท์’ สุนัขเพศผู้สายพันธุ์อเมริกันพิทบูลแบนด็อก วัย 2 ปี เพื่อให้ตัวแทนชมรมพิทบูลโซน มารับไปดูแลต่อ โดยได้เป่ายาสลบขนาด 1:20 จำนวน 2 เข็ม เจ้าไจแอ้นท์ ถึงจะสลบแน่นิ่ง ไป จากนั้นตัวแทนชมรมพิทบูลโซน นำเจ้าไจแอ้นท์ไปล้างทำความสะอาดคราบเลือด ก่อนจะนำตัวขึ้นรถไป


นายศึกษา เกตุนาค ตัวแทนชมรมพิทบูลโซน เปิดเผยว่า หลังจากได้ทราบข่าวได้ปรึกษาทาง ชมรม ก่อนจะตัดสินใจประสานทางเจ้าของ เพื่อขอรับตัวไปดูแล ซึ่งเจ้าของยินดีให้นำไปดูแลต่อ โดยสุนัขตัวนี้คือสายพันธุ์แบนด๊อกหรืออเมริกันพิทบูลพันธุ์ผสม ที่แยกออกมาจาก อเมริกันพิทบูล จะมีลักษณะที่ตัวใหญ่กว่าพิทบูล นิยมเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน เฝ้าสวน การจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ต้องศึกษาความรู้ไว้พอสมควร ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า เกิดจากเลี้ยงตามใจของเจ้าของ ซึ่งสุนัขพันธุ์นี้จะตามใจ หรือเอามา นอนด้วยไม่ได้ ควรเลี้ยงสมบุกสมบันหรือเอาไว้เฝ้าบ้านเท่านั้น โดยหลัง จากนี้จะนำเจ้าไจแอ้นไปฝึกตามลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย และนำไปดูแลต่อไป


สำหรับวิธีการเลี้ยงสุนัขพิทบูล คือ พาออกกำลังกาย เช่น เดิน ว่ายน้ำ วิ่ง (เจ้าของพาไป) การสร้างวินัย แสดงให้เห็นว่าเจ้าของ คือ จ่าฝูง ไม่นำสุนัขมานอนร่วมกับเจ้าของ แบ่งโซนอย่าง ชัดเจน ห้ามปรามสุนัขในกรณีที่มีการคำรามโดยห้ามกลัว และมอบความรักให้ถูกวิธีโดยการกอดลูบโดยไม่มีอารมณ์ฉุนเฉียว ขณะที่กลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขพิทบูลให้ความเห็น กรณีที่พิทบูลจู่โจมทำร้ายเจ้าของเป็นไปได้ว่าอาจจะ ถูกทำร้ายหรือคุกคามในพื้นที่ส่วนตัวก่อน ซึ่งช่วงที่พิทบูลคลั่งจะเป็นช่วงสั้น ๆ เท่านั้น ดังนั้น เวลาเลี้ยงควรอบรม เช่น การตี หรือ ขัง เพื่อให้สุนัขรู้ว่าเขาจะทำแบบนี้ไม่ได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rnieQD4o6Ps

คุณอาจสนใจ

Related News