จับตา! 'อนุทิน' ชง ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ เสนอมาตรการพื้นที่สีแดง-ส้ม ปิดร้านอาหาร 3 ทุ่ม

สังคม

จับตา! 'อนุทิน' ชง ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ เสนอมาตรการพื้นที่สีแดง-ส้ม ปิดร้านอาหาร 3 ทุ่ม

โดย weerawit_c

16 เม.ย. 2564

540 views

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพ กรมควบคุมโรคเผย ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ ประจำวันที่ 15 เม.ย. 64 จำนวน 1,543 ราย เป็นกลุ่มตรวจเจอในระบบบริการ 1,161 ราย จากการตรวจคัดกรองเชิงรุก 379 ราย ผู้เดินทางจากต่างประเทศ 3 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในกรุงเทพ และพื้นที่อื่นๆ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม


วานนี้ (15 เม.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2564 โดยมี นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. ร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ UHOSNET โรงพยาบาลเอกชน ร่วมประชุมทางไกลผ่านวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์


นายอนุทิน กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. เป็นต้นมา ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีจุดเริ่มต้นการระบาดจากสถานบันเทิง กระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ที่ประชุมจึงร่วมกันพิจารณาเสนอมาตรการที่เหมาะสมในการยกระดับการป้องกันควบคุมโรค อย่างไรก็ตาม สธ. จะต้องนำมาตรการที่ได้จากการประชุม เสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการศบค. เป็นประธานในที่ประชุมวันนี้ (16 เม.ย.) เวลา 13.30 น.


วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการฯ ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง หามติจากที่ประชุมในมาตรการรองรับสถานการณ์การระบาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. ก็จะเป็นระยะเวลาราวๆ 2 สัปดาห์ ผมหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งวงรอบของการระบาดและควบคุมโรคอยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์หากควบคุมสถานการณ์ทั้งหลายได้ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีการกระจายของผู้คนมากมายในระยะเวลา 2 สัปดาห์นี้ ก็จะเหมือนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นเราทำเข้มข้นกว่านี้เยอะ


นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการหลักๆ ประกอบด้วย 1.ปรับพื้นที่จังหวัดเป็น 2 สี คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุด จังหวัดสีแดง 18 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น และ พื้นที่ควบคุม จังหวัดสีส้ม 59 จังหวัดที่เหลือ


มาตรการที่สำคัญใน 2 พื้นที่สี คือ มาตรการจำกัดเวลาให้บริการร้านอาหาร โดยพื้นที่สีแดง เปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. พื้นที่สีส้ม เปิดถึงเวลา 23.00 น. ส่วนมาตรการอื่น ทั้งพื้นที่สีแดงและสีส้มต้องปฏิบัติเหมือนกันในทุกจังหวัด เช่น ปิดสถานบริการในลักษณะผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด / ห้ามจำหน่ายสุราและห้ามดื่มในร้านอาหารทุกจังหวัด / งดการเรียนการสอน ซึ่งคาดว่าไม่กระทบมากเพราะว่าช่วงนี้อยู่ในระหว่างปิดเทอม / งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก / งดงานเลี้ยงงานสังสรรค์ทุกประเภท ยกเว้นการจัดในครอบครัว / งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนมากกว่า 50 คน / ปิดบริการสวนสนุกและเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะมีรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม


ขอให้ติดตามการประกาศมาตรการที่ชัดเจน ภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันนี้ (16 เม.ย.) ส่วนในเรื่องของการเดินทางนั้นให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณา ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือห้ามเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด แต่ทั้งหมดนี้จะมีการนำเสนอต่อศบค.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาต่อไป


นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือผู้ประกอบการในมาตรการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ซึ่งขณะนี้ประชาชนยังอยู่ในภูมิลำเนา ถ้าหากเป็นไปได้ก็ขอให้ทำงานมาจากที่ภูมิลำเนาผ่านเทคโนโลยี ไม่ต้องเคลื่อนย้ายกลับเข้ามา ขอให้ประชาชนลดการเดินทาง ลดการรวมกลุ่มกัน และขอเน้นในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย 100% โดยเฉพาะในผู้ที่กำลังเดินทางออกนอกเคหะสถาน กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าการสวมหน้ากากคือการการป้องกันการแพร่เชื้อได้ดีที่สุด


ส่วนเรื่องการออกนอกเคหะสถานในเวลาที่กำหนดนั้น ขอให้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ (16 เม.ย.) ได้พิจารณาร่วมกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สธ. ก็ขอความร่วมมือประชาชนในการอยู่บ้าน เพื่อลดโอกาสแพร่กระจายของเชื้อ รวมถึงหากทำงานจากที่บ้านได้ ก็จะเป็นมาตรการสำคัญเพื่อลดการเดินทาง ลดการเข้าไปสัมผัสกับคนๆ ได้อย่างมาก



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HFX94QMzRaI

คุณอาจสนใจ

Related News