อินเดียทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อโควิด วันเดียวพุ่งกว่า 2 แสนคน

สังคม

อินเดียทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อโควิด วันเดียวพุ่งกว่า 2 แสนคน

โดย passamon_a

16 เม.ย. 2564

38 views

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในต่างประเทศ เมื่อวานนี้(15เม.ย) อินเดีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวทะลุ 2 แสนคน ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ ส่วนบราซิล มีรายงานพบการกลายพันธุ์เพิ่มเติมของเชื้อไวรัสที่ระบาดในประเทศ ซึ่งอาจต่อต้านวัคซีนได้ดีขึ้น


กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มกว่า 2 แสนคน นับเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศทะลุ 14 ล้านคน สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ส่วนผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 1 แสน 7 หมื่นคน


แม้ว่าอินเดียจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 113 ล้านคน แต่ก็ยังไม่สามารถยังยั้งการแพร่ระบาดได้ เมื่อเทียบกับจำนวนประชาชนที่มีอยู่ 1 พัน 4 ร้อยล้านคน ทำให้ขณะนี้โรงพยาบาลหลายแห่งไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ และยังเกิดปัญหาขาดแคลนถังออกซิเจนอีกด้วย


โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้ติดเชื้อในอินเดีย พุ่งทะยานสูงขึ้นเป็นส่วนมาจากพิธีกุมภเมลา ที่มีผู้แสวงบุญจำนวนมาก พากันไปรวมตัวประกอบพิธีกรรมทางศาสนามที่บริเวณริมแม่น้ำคงคา


ส่วนที่ประเทศบราซิล นักวิจัยจากสถาบันสาธารณสุขฟิโอครูซ พบว่า ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในบราซิล หรือที่เรียกว่า สายพันธุ์ P1 เกิดการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ที่บริเวณโปรตีนตรงส่วนหนามบนผิวของไวรัส ซึ่งเป็นจุดที่ใช้โจมตีเซลล์ของมนุษย์


โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจทำให้ไวรัสมีความทนทานต่อวัคซีนมากขึ้น และมีความคล้ายคลึงกับการกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นกับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่ทำให้มีความรุนแรงมากขึ้นจนส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน

คุณอาจสนใจ

Related News