ชุดลาดตระเวนแก่งกระจาน จับคนลอบล่าสัตว์พร้อมของกลาง พบซากช้างในลำห้วย

อาชญากรรม

ชุดลาดตระเวนแก่งกระจาน จับคนลอบล่าสัตว์พร้อมของกลาง พบซากช้างในลำห้วย

โดย nicharee_m

15 เม.ย. 2564

250 views

เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน อช.แก่งกระจาน จับกุมผู้ลักลอบล่าสัตว์พร้อมของกลางส่งดำเนินคดี ก่อนลาดตระเวนต่อพบซากช้างในลำห้วยเตรียมประสานผู้เชี่ยวชาญหาสาเหตุการตายอย่างละเอียด




15 เมษายน 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 เมษายน เวลาประมาณ 15.20 น. เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 2 (เขาสามยอด) ได้ออกตรวจลาดตระเวน พร้อมติดตั้งกล้อง camera trap ร่วมกับเจ้าหน้าที่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย บริเวณป่าห้วยคมกฤต


ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบร่องรอยของพรานล่าสัตว์ จึงได้ติดตามและดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดได้ จำนวน 1 คน ชื่อนายซูดิ เวนะ อายุ 26 ปี สัญชาติกระเหรี่ยง บ้านป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์การกระทำผิดได้แก่ อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด 0.22 มม.พร้อมเครื่องกระสุนจำนวน 66 นัด พร้อมซากงูเหลือมรมควันจำนวน 1 ซาก




จากการสอบถามผู้กระทำความผิดให้การว่า ตนมากับพวกอีก 2 คน คือนายจิลลี่ เวนะ และนายแบล๊ะทู เพชรวรชัย ซึ่งเป็นคนหมู่บ้านเดียวกันพร้อมอาวุธ ปืนอาก้าและลูกซองยาว โดยทั้งสองสามารถหลบหนีการจับกุมไปได้ เจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกจับกุมพร้อมรวบรวมหลักฐาน อุปกรณ์การกระทำผิด ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด ตามปจว.ข้อ2 เวลา 01.00น. ลงวันที่ 14 เมษายน 2564 คดีอาญาที่ 109/2564 ยึดทรัพย์ที่ 91/2564 และให้พนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายเรียกบุคคลที่หลบหนี เพื่อมาดำเนินคดีต่อไป


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชุดดังกล่าวได้พบซากโครงกระดูกช้างอยู่ในลำห้วยใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ โดยห่างกันประมาณ 300 เมตร คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบซากโครงกระดูกช้างบริเวณจุดเกิดเหตุพบโครงกระดูกช้างกระจายอยู่บริเวณลำห้วยตะนะ ระดับน้ำไม่ลึก จึงสามารถมองเห็นได้ชัดเจน







คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันถ่ายภาพซากโครงกระดูกช้างรายงานให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทราบ และได้ร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจสอบซากช้างป่านำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจานตาม ปจว.ข้อ3 เวลา 16.30น.ลงวันที่ 14 เมษายน 2564 คดีอาญาที่110/2564 ยึดทรัพย์ที่92/2564 และประสานเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์ป่า สัตวแพทย์ พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการตายของช้างป่าต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News