สสจ.ลำปาง ยอมรับผิดแจ้งผลตรวจโควิด 'น้องต้นฝน' ผิด ขณะที่ รพ.ต้นทางที่เชียงใหม่ ยังเงียบ

สังคม

สสจ.ลำปาง ยอมรับผิดแจ้งผลตรวจโควิด 'น้องต้นฝน' ผิด ขณะที่ รพ.ต้นทางที่เชียงใหม่ ยังเงียบ

โดย pattraporn_a

15 เม.ย. 2564

85 views

กรณีนักศึกษาสาว ออกมาโพสต์ทวงถามความรับผิดชอบ หลัง สสจ.แจ้งผลโควิดผิดพลาด ต้องร่วมห้องกับผู้ป่วยทั้งที่ไม่ได้ติดเชื้อ ทำให้กลายเป็นผู้เสี่ยงสูง ล่าสุด สสจ.ลำปาง ออกแถลงการณ์ยอมรับผิด ส่วนโรงพยาบาลต้นทางที่เชียงใหม่ ยังเงียบ


น้องต้นฝน นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กทวงถามความรับผิดชอบ หลังได้รับแจ้งผลการตรวจโควิด-19 จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าติดเชื้อ และต้องถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง ก่อนที่ต่อมาตรวจสอบผลตรวจพบว่าที่จริงแล้ว ไม่ติดเชื้อ ทั้งที่นอนรักษาร่วมห้องกับคนป่วยจริงไป 3 คืนแล้ว


พร้อมระบุว่า ตนเป็นเคสผู้ป่วยที่เดินทางไปเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ที่ได้ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ก่อนหน้านี้ โดยเดินทางด้วยเครื่องบินในวันที่ 1 เมษายน แล้วกลับมาเชียงใหม่วันที่ 6 เมษายน จากนั้นวันที่ 7 เมษายน ไปกรุงเทพฯ และกลับเชียงใหม่ในวันเดียวกันด้วยเครื่องบิน แล้วเช้าวันที่ 8 เมษายน ไปตรวจเชื้อแต่ไม่ได้ตรวจเพราะคิวยาว ก่อนที่ในวันที่ 9 เมษายน จะได้รับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลประสาท จังหวัดเชียงใหม่ แล้วกลับบ้านที่จังหวัดลำปาง แต่วันที่ 10 เมษายน ได้รับแจ้งผลทางโทรศัพท์ว่าติดเชื้อโควิด พร้อมมีการประสานรถพยาบาลจากโรงพยาบาลลำปาง เข้ารับการรักษาร่วมกับผู้ป่วยอีกราย


แต่ต่อมาวันที่ 12 เมษายน พยาบาลโทรศัพท์สอบถาม ว่า มีเอกสารยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่ จึงได้ตรวจสอบผลการตรวจเมื่อวันที่ 9 เมษายน ของตัวเองทางอีเมล์ ปรากฎว่าไม่ติดเชื้อ และวันที่ 13 เมษายน ตรวจผลอย่างเป็นทางการยืนยันว่าไม่ติดเชื้อ ทำให้น้องต้นฝน ต้องออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อว่า


1.ตรวจผิดไปแล้วกี่ราย

2.สสจ.จะตรวจสอบใหม่ได้ทั้งหมดได้อย่างไร

3.จะเยียวยายังไงสำหรับการที่เอาคนปลอดเชื้อไปอยู่รวมกับผู้ติดเชื้อ กลายเป็นความเสี่ยงสูง

4.มีผคนติดจริงๆ แต่แจ้งผลว่าไม่ติดไหม ถ้ามีแสดว่าคนเหล่านี้ยังใช้ชีวิตปกติโดยไม่รู้ตัว ถ้าเกิด cluster อีกความผิดใคร?


ขณะที่น้องต้นฝน ได้วีดีโอคอลกับนายณรงค์ พินธิสืบ ผู้เป็นพ่อ และเป็นอดีตสมาชิกสภาจังหวัดลำปาง เรียกร้องให้หน่วยงานออกมาพูดอะไรบ้าง ตนต้องกักตัวเองที่บ้าน 14 วัน โดยต้องไปตรวจซ้ำในวันที่ 19 เม.ย. สภาพจิตใจย่ำแย่ จากที่ถูกสังคมรุมตำหนิ และเห็นใจผู้ประกอบการที่อยู่ในไทม์ไลน์ ที่ต้องหยุดร้านฆ่าเชื้อ และเสียเงินตรวจเชื้อ


สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นล่าสุด มีการแถลงข่าว ขอโทษกับเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้น โดย ทาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ในนามผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 1 ยืนยันว่ากรณีของน้องต้นฝน ไม่ได้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ปรากฎไปก่อนหน้านี้ เกิดความคลาดเคลื่อนของระบบการสื่อสาร สำนักงานเขตสุขภาพที่ 1 ขออภัยที่มีข้อมูลพาดพิงครอบครัวและสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง


รวมทั้งมีคลิปนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง โทรศัพท์มาขอโทษนายณรงค์ และน้องต้นฝน ถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ขณะที่นายณรงค์ ยังอยากให้เจ้าหน้าที่คนที่แจ้งข้อมูลผิดพลาดว่าลูกสาวติดเชื้อออกมายอมรับผิดด้วย


ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายณรงค์ อดีต สจ.ลำปาง บอกว่า ขณะนี้ตนได้พูดคุยกับลูกสาวแล้ว ไม่ติดใจแต่ประการใด หลังจากมีการโพสต์ขอโทษ และยืนยันว่าลูกสาวไม่ได้ติดเชื้อ ไม่อยากเรียกร้องอะไร เพราะเห็นใจเจ้าหน้าที่และบุคคลากร ทางการแพทย์ทุกคน ว่าช่วงนี้งานเยอะและเหนื่อยกันมาก ส่วนอาการวันนี้ ลูกสาวยังถูกกักตัวอยู่ที่บ้านพักหลังหนึ่งในเขตเทศบาลนครลำปาง ไม่ได้ออกไปไหน และไม่มีอาการไข้หรืออาการอื่นแต่อย่างใด และในวันที่ 19 เมษายนนี้ จะมีการตรวจเชื้ออีกครั้ง



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/I2MmHfFe5Rc

คุณอาจสนใจ

Related News