5 อดีตพระเถระ คดีเงินทอนวัด ทำพิธีกลับครองจีวร หลังสู้คดีแต่ไม่พบทุจริต

สังคม

5 อดีตพระเถระ คดีเงินทอนวัด ทำพิธีกลับครองจีวร หลังสู้คดีแต่ไม่พบทุจริต

โดย weerawit_c

15 เม.ย. 2564

780 views

ที่พระอุโบสถวัดสระเกศฯ มีการประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถา ในโอกาสพระภิกษุอธิษฐานครองผ้าไตรจีวรรับเข้าหมู่สงฆ์ ประกอบด้วย อดีตพระพรหมสิทธิ อดีตพระราชกิจจาภรณ์ อดีตพระราชอุปเสณาภรณ์ อดีตพระศรีคุณาภรณ์ และอดีตพระครูสิริวิหารการ โดยมีคณะสงฆ์วัดสระเกศฯ เข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นพิธีแล้ว อดีตพระเถระทั้ง 5 รูป ได้กลับมาห่มจีวร และเดินกลับกุฏิสงฆ์ทันที


ทั้งนี้ มีรายงานว่า การดำเนินการดังกล่าวเพราะทางคณะสงฆ์วัดสระเกศฯ เห็นว่า อดีตพระเถระทั้ง 5 รูป ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังในคดีเงินทอนวัด ไม่ได้มีความผิดเข้าข่ายอาบัติปาราชิก ซึ่งจะต้องทำให้พ้นจากความเป็นสงฆ์ เนื่องจากในคดีทุจริตการจัดสรรเงินงบประมาณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในคำพิพากษาของศาลระบุว่าไม่พบความทุจริต ขณะที่ในคดีฐานฟอกเงิน ทางศาลแพ่งก็ได้มีการพิพากษาแล้วว่าไม่มีความผิด และให้คืนเงินที่อายัดไปทั้งหมดแล้ว


ดังนั้นเมื่อไม่มีการทุจริต จึงไม่มีความผิดทางวินัยสงฆ์ที่เข้าข่ายอาบัติปาราชิก อีกทั้งในช่วงการสืบคดีของศาลก็มีบันทึกยืนยันระบุชัดเจนว่า ต่อสู้คดีขณะครองสมณเพศ แม้กระทั่งตอนที่เข้าไปอยู่ในเรือนจำ ก็มีการบันทึกไว้ว่า ยังไม่ได้สละสมณเพศ ดังนั้นจึงไม่มีข้อใดเข้าข่ายที่จะต้องสละสมณเพศ ทางคณะสงฆ์วัดสระเกศฯ จึงเห็นควรให้เข้ากลับคืนหมู่คณะสงฆ์วัดสระเกศฯ ต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/pyvHYMW9Q7U

คุณอาจสนใจ

Related News