แม่กลุ่มราษฏร เตรียมทำกิจกรรม #ปล่อยลูกแม่ ยืน 112 นาที หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

สังคม

แม่กลุ่มราษฏร เตรียมทำกิจกรรม #ปล่อยลูกแม่ ยืน 112 นาที หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดย sujira_s

14 เม.ย. 2564

20 views

แม่แกนนำกลุ่มราษฎร เตรียมทำกิจกรรมยืน112 นาที ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทุกวันเสาร์ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวลูกที่ถูกคุมขังทางการเมือง ขณะที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ประกาศหยุดทำกิจกรรมที่หน้าศาลฎีกา เป็นเวลา 1 วันในวันที่ 15 เมษายนนี้


กิจกรรมยืนหยุดขัง 112 นาทีที่หน้าศาลฎีกา ของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ มีขึ้นเป็นวันที่ 22 แล้ว มีประชาชนมาร่วมจำนวนมากขึ้น และหลากหลายกลุ่ม เพื่อเรียกร้องปล่อยตัวผู้ถูคุมขังทางการเมือง โดยมีแม่ของกลุ่มราษฎร เช่น แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แม่ของรุ้งปนัสยา สิทธิจิรวัฒกุล แม่ของนายอานนท์ นำภา และลูกของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข มาร่วมยืน


พร้อมประกาศจะทำกิจกรรมในนามแม่ของกลุ่มราษฎร หรือ ราษมัม ที่จะยืน 112 นาทีเรียกร้องให้ปล่อยลูกแม่ ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในทุกวันเสาร์ เริ่มวันเสาร์ที่ 17 เมษายนนี้ ซึ่งถือเป็นการจัดกิจกรรมแรกในนามแม่และครอบครัว ที่แม่ของเพนกวิน ยืนยันว่า มาจากความรู้สึกของแม่ ที่ไม่สามารถทนเห็นลูกอยูในเรือนจำได้อีกแล้ว จึงขอเรียกร้องอย่างสันติให้ลูกได้รับการประกันตัวออกมาต่อสู้คดีตามกฏหมาย


ทางด้านแม่เพนกวิน เปิดเผยว่า ขณะนี้น้องสาวของเพนกวิน ได้ร่วมอดอาหารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 3 วัน เพื่อร่วมอดกับพี่ ที่เพนกวินอดอาการ เป็นวันที่ 29 แล้ว เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ครอบครัวจะทำให้กันได้ เช่นเดียวกับพี่สาวของรุ้ง ปนัสยา ก็ยังอดอาหารเป็นเพื่อนน้อง ที่รุ้งอดอาหารในเรือนจำ เป็นเวลา 15 วันแล้ว และเป็นเหตุผลทำให้ แม่ของรุ้ง ที่ไม่เคยทำกิจกรรมทางการเมือง ต้องออกมาสู้เพื่อลูกด้วย


ประกายดาว ลูกสาวของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยอมรับว่า พ่อถูกคุมขังมามากพอแล้ว และทุกคนควรได้รับสิทธิในการประกันตัว ซึ่งทั้งนายอานนท์ นายพริษฐ์ และนายสมยศ ถูกคุมขังโดยยังไม่มีการพิจารณาคดี 64 วันแล้ว และในเทศกาลสงกรานต์ที่ครอบครัวส่วนใหญ่ได้พบหน้ากัน แม้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิดที่อาจไม่ได้ทำกิจกรรมตามประเพณีเหมือนก่อน แต่ครอบครัวของผู้ถูกคุมขัง ไม่มีโอกาสได้พบหน้า มวลชนที่มาร่วมยืนหยุดขัง จึงร่วมกันรดน้ำดำหัว ให้กลุ่มราษฎร เพื่อให้กำลังใจ แม่ของทุกคนด้วย


โดยกลุ่มพลเมืองโต้ ประกาศว่าในวันพฤหัสบดี ที่ 15 เมษายน จะหยุดการทำกิจกรรม ยืนหยุดขัง 1 วัน ที่หน้าศาลฎีกา เนื่องจากสน.ชนะสงคราม ประกาศว่าจะมีขบวนเสร็จ จึงให้ความร่วมมืองดการทำกิจกรรม และจะกลับมายืนใหม่ในวันที่ 16 เมษายน นอกจากนี้ทีหน้าศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก หนุ่มวัย 27 ปีชาวจังหวัดเชียงราย มานั่งอดอาหารประท้วง เพียงคนเดียว เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง และร่วมอดอาหารกับเพนกวิน และรุ้ง ถือเป็นการอดอาหารคู่ขนาน โดยชายคนนี้นั่งอยู่ริมฟุตบาท หน้าศาลอาญา พร้อมทั้งอดอาหารมา 2 วันแล้ว

คุณอาจสนใจ