เปิดแนวทางธุรกิจอีเวนท์ดิ้นหาทางรอด ปรับตัวรับสงกรานต์ยุคโควิด-19

เศรษฐกิจ

เปิดแนวทางธุรกิจอีเวนท์ดิ้นหาทางรอด ปรับตัวรับสงกรานต์ยุคโควิด-19

โดย pattraporn_a

13 เม.ย. 2564

61 views

การแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่ที่กระจายวงกว้างมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการจัดงานอีเว้นท์ต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมสงกรานต์ ที่ปีนี้ต้องยกเลิกไป เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด


วันนี้ (13 เม.ย.) เป็นวันสงกรานต์ ที่หลายคนเคยวางแผนไว้ว่าจะไปร่วมสนุกกับกิจกรรมตามงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ที่ประกาศว่าจะจัดขึ้นในช่วงนี้ แต่ก็ต้องเปลี่ยนแผนกระทันหัน ทั้งคนจัดงานและคนเที่ยว เพราะผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 รอบใหม่


เมืองโบราณ ไลท์ เฟส เป็นหนึ่งในงานอีเว้นท์ที่ยังจัดขึ้นได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และยังคงกิจกรรมพิเศษไว้ให้ประชาชนเข้าร่วม เช่น การประดับไฟสวยงามในพื้นที่เมืองโบราณ การจัดกิจกรรมอธิษฐานขอพร กิจกรรมลอยกระทงเทียน และ การเปิดให้สรงน้ำพระกลางคืน พร้อมการแสดงนาฏศิลป์ต่าง ๆ ที่ยังเดินหน้าต่อ โดยผู้จัดงานเชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากสถานการณ์โควิดรอบใหม่ เพราะได้นำปัจจัยเรื่องนี้มาประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว


ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจอีเว้นท์ เรียกได้ว่าเจ็บหนักมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่โควิด19 เริ่มระบาด ทุบเม็ดเงินสะพัดในวงการให้ร่วงลงกว่า 80% จากยุคเฟื่องฟูในช่วงก่อนโควิด ที่แต่ละปีจะมีเม็ดเงินในธุรกิจนี้กว่า 14,000 ล้านบาท แต่ปีนี้อย่างดีก็น่าจะได้เพียง 4,000-5,000 ล้านบาทเท่านั้น ปัจจุบันเริ่มเห็นผู้ประกอบธุรกิจอีเว้นท์หลายรายเริ่มถอดใจหันไปประกอบอาชีพอื่น ขณะที่ผู้ประกอบการที่สายป่านยาวหน่อย ก็ต้องกระจายความเสี่ยงออกไปทำหลายธุรกิจมากขึ้น ส่วนงานอีเว้นท์เอง ก็ต้องปรับตัวหันมาครีเอท งานอีเว้นท์ขึ้นมาเอง แทนที่จะรอลูกค้าเพียงอย่างเดียว


สิ่งที่ผู้ประกอบการอยากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ไม่ใช่การปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อประคองธุรกิจ หากแต่เป็นการเร่งกระจายวัคซีนให้ครอบคลุมทั่วถึงเร็วกว่านี้ และ ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะฟื้นเศรษฐกิจ ฟื้นชีวิตปกติให้กับประชาชนและต่อลมหายใจให้กับภาคธุรกิจได้อีกครั้ง


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/TChCuP3YQQM

คุณอาจสนใจ

Related News