ทั่วประเทศปรับรูปแบบฉลองสงกรานต์ งดเล่นสาดน้ำ-เฉลิมฉลอง แต่ยังคงประเพณีท้องถิ่น

สังคม

ทั่วประเทศปรับรูปแบบฉลองสงกรานต์ งดเล่นสาดน้ำ-เฉลิมฉลอง แต่ยังคงประเพณีท้องถิ่น

โดย pattraporn_a

13 เม.ย. 2564

34 views

ถือเป็นปีที่ 2 ของเทศกาลสงกรานต์ ที่คนไทยยังต้องใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอล งดเล่นสาดน้ำ เฉลิมฉลอง ขณะที่หลายจังหวัดยังต้องคงประเพณีของท้องถิ่นไว้


ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัด นำพุทธศาสนิกชนอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ลงจากพระอุโบสถ แล้วแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนประดิษฐานที่ศาลาพลับพลา หน้าอุโบสถ ให้ประชาชนได้สรงน้ำ จากเดิมที่ชาวหนองคาย จะร่วมกันแห่องค์หลวงพ่อพระใสรอบเมือง


ที่ จ.ตราด บรรยากาศวันสงกรานต์เงียบเหงา หลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ก็พากันฉลองเจดีย์ทราย หรือพระทราย ที่ร่วมกันก่อไว้ พร้อมกับตกแต่งเครื่องบูชาเป็นพระพุทธรูปปางต่างๆ ประจำวันเกิดทั้ง 7 วัน ก่อนร่วมกันสรงน้ำพระพุทธรูป ขอพรพระ และรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่


ที่เชียงใหม่ ชาวบ้านบางส่วนยังคงเข้าวัด ทำบุญตานขันข้าว ตามประเพณีล้านนา ที่ถือว่าวันนี้เป็นวันสังขารล่อง ซึ่งก็คือวันมหาสงกรานต์ของภาคกลาง ในปีนี้นับว่าเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ที่ชาวเชียงใหม่ต้องงดงานประเพณีหลายอย่าง


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ทำให้ยอดจองโรงแรม ที่พักต่าง ๆ ในขณะนี้เป็นศูนย์ ทั้งถูกยกเลิก และเลื่อนการเข้าใช้บริการอย่างไม่มีกำหนด ส่วนบรรยากาศตามถนนสายต่าง ๆ โดยเฉพาะถนนรอบคูเมือง เงียบเหงา


ที่ จ.ขอนแก่น บรรยากาศในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเงียบเหงา โดยที่วัดธาตุ มีพุทธศาสนิกชนเข้าวัดบางตา เนื่องจากทางวัดงดกิจกรรมทางพุทธศาสนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ เกือบทั้งหมด เหลือเพียงเปิดให้สรงน้ำพระ ไหว้พระพุทธพระลับองค์จริงในพระอุโบสถเท่านั้น


ส่วนที่ถนนข้าวเหนียว จุดเล่นน้ำสงกรานต์ของจังหวัด ที่ปีนี้ยังงดจัดกิจกรรมเล่นน้ำ ส่งผลกระทบกับร้านขายของเล่นรายใหญ่ ที่ขายปืนฉีดน้ำไม่ได้ เจ้าของร้านต่างโอดครวญ เนื่องจากเป็นสินค้า ค้างเก่าตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่เจอโควิด 19 ระบาด


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/s9CSuUMiuRo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สงกรานต์ ,โควิด19 ,งดเล่นสาดน้ำ

คุณอาจสนใจ

Related News