สธ.ปรับสีพื้นที่เป็น 5 ระดับ เพิ่มสีขาว 'ระนอง-ยะลา' ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

สังคม

สธ.ปรับสีพื้นที่เป็น 5 ระดับ เพิ่มสีขาว 'ระนอง-ยะลา' ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

โดย pichaya_s

13 เม.ย. 2564

1.9K views

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ของไทย มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 985 ราย ระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ติดเชื้อสะสม 4,747 ราย ยังรักษาอยู่ 5,265 ราย เสียชีวิตสะสม 3 ราย ปัจจัยที่ทำให้เกิดการติดเชื้อหรือการระบาดระลอกใหม่มากที่สุด มาจากกลุ่มของสถานบันเทิง


ซึ่งกรุงเทพมหานครพบผู้ติดเชื้อมากที่สุด รองลงมาจังหวัดเชียงใหม่ ชลบุรี และสมุทรปราการ


นพ.โอภาสกล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่รูปแบบการระบาดจะแตกต่างจากที่ผ่านมาค่อนข้างเยอะ เนื่องจากพบในคนหนุ่มสาว วัยทำงาน นักศึกษาที่ช่วงนี้ปิดเทอม ซึ่งนักศึกษามีกิจกรรมมาก ไปเที่ยวสถานบันเทิง ช่วงสงกรานต์กลับบ้านกันมาก ทำให้การระบาดค่อนข้างเยอะ หากแบ่งสถานการณ์การระบาดแบ่งออกเป็น 5 สี 5 ระดับ คือ


1.สีขาว ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ มี 5 จังหวัด เช่น ปัตตานี พังงา กระบี่ ระนอง เป็นต้น


2.สีเขียว ติดเชื้อจาก กทม.และปริมณฑล และเดินทางกลับบ้านเกิด ไปถึงระบบตรวจจับได้โดยเร็ว ยังไม่มีการกระจายในจังหวัดตัวเอง เรียกว่าเป็นการนำเข้าจากจังหวัดอื่น ซึ่งสถานการณ์นี้พบมากที่สุด


3.สีเหลือง มีผู้ป่วยติดเชื้อจังหวัดอื่นเดินทางมา แต่ติดเชื้อเฉพาะในครอบครัว พ่อแม่ สามีภรรยา


4.สีส้ม มีการระบาดในจังหวัดตัวเอง กลุ่มก้อนการระบาดไม่มาก ต่ำกว่า 50 คน ได้แก่ ภูเก็ต ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สระบุรี และระยอง


5.สีแดง มีการระบาดในจังหวัดตัวเอง และมีกลุ่มก้อนมากกว่า 50-100 คนขึ้นไป คือ กทม. 1,350 ราย เชียงใหม่ 383 ราย ชลบุรี 405 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 141 ราย และสระแก้ว 76 ราย


ระดับสีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับระดับสีมาตรการ แม้จะเป็นจังหวัดสีแดง แต่ไม่ใช่ว่าจะแย่ไปทั้งหมด อย่างประจวบคีรีขันธ์ พบติดเชื้อใหม่ 52 ราย สะสม 193 ราย กระจายเกือบทุกอำเภอ จุดเริ่มต้นมาจากผู้ที่มาจากสถานบันเทิงครัสตัล ทองหล่อ นำเชื้อมาติดในคอนเสิร์ตผับแห่งหนึ่งหัวหิน และคนติดเชื้อจุด


แต่ภายหลังแถลงข่าวแบ่งกลุ่มสีจังหวัดใหม่ไม่กี่ชั่วโมง มีรายงานผู้ติดเชื้อในจังหวัดสีข่าวขึ้นมา โดยปัตตานีมีรายงานผู้ติดเชื้อ 3 ราย พังงา 4 ราย กระบี่ 4 ราย โดยเหลือเพียงระนอง และ ยะลา ที่ยังคงไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ในระลอกนี้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Dl04eFaOX58

คุณอาจสนใจ

Related News