หมอยันคนไทยต้องรักษาโควิดใน รพ. ขออยู่บ้านไม่ได้ ห่วงติดผู้สูงอายุ

สังคม

หมอยันคนไทยต้องรักษาโควิดใน รพ. ขออยู่บ้านไม่ได้ ห่วงติดผู้สูงอายุ

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2564

153 views

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยทุกคนจะต้องได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แม้จะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนก็ตาม


ส่วนประเด็นเรื่องของการบริหารจัดการเตียงรองรับผู้ป่วย ยืนยันว่า ขณะนี้ยังคงมีเตียงว่างไว้รองรับผู้ป่วยทั่วประเทศ เฉพาะในส่วนของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สถานพยาบาลทุกเครือข่ายรวมถึงภาคเอกชน มีเตียงว่างรวมกันประมาณ 2,000 เตียง


นอกจากนี้ยังมีในส่วนของโรงพยาบาลสนามเตรียมเอาไว้รองรับ ขณะนี้ที่พบผู้ป่วยบางรายที่ รพ.หาเตียงให้แล้วแต่ไม่ยอมมานอน บอกว่าไม่มีอาการอะไร ขออยู่ที่บ้านได้หรือไม่ ขอความกรุณาให้มานอนรักษาที่ รพ. เพราะเราไม่มั่นใจว่าการอยู่บ้านจะกักตัวเองแยกจากทุกคนได้ 14 วัน เราเป็นห่วงผู้สูงอายุที่อยู่ที่บ้าน ถ้าพ่อแม่ปู่ย่าตายายติดเชื้อจะป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต


ล่าสุดกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประสานกับทางโรงพยาบาลเอกชน จับคู่โรงแรมเพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว หรือ Hospitels จัดหาเตียงได้เพิ่มอีกมากกว่า 3,900 เตียง ทั้งนี้ผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ ทางโรงพยาบาลที่ตรวจจะเป็นผู้ประสานดำเนินการ เพื่อนำตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษา และระหว่างที่รอรถพยาบาลมารับ ขอให้ผู้ป่วยแยกกักตัว


ซึ่งขอความเห็นใจอาจจะมีความล่าช้าบ้าง เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมาก พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อให้เข้ารับการรักษากับแพทย์ที่โรงพยาบาล หลังพบผู้ติดเชื้อบางรายที่ไม่แสดงอาการแสดงความประสงค์ขอกักตัวเองอยู่ที่บ้าน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4wuqB9U_zlM

คุณอาจสนใจ