สธ.เร่งแก้ปัญหาเตียงไม่พอรองรับผู้ป่วยโควิด - ก.กลาโหม เตรียม รพ.สนามทั่วประเทศ รองรับ 5 พันเตียง

สังคม

สธ.เร่งแก้ปัญหาเตียงไม่พอรองรับผู้ป่วยโควิด - ก.กลาโหม เตรียม รพ.สนามทั่วประเทศ รองรับ 5 พันเตียง

โดย pattraporn_a

12 เม.ย. 2564

42 views

กระทรวงสาธารณสุขเร่งจัดหาโรงแรมเข้าร่วมเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ล่าสุดได้มากกว่า 3,000 เตียงแล้ว ขณะที่กองทัพเร่งตั้งโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ


นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผย ถึงความคืบหน้าในการจัดหาโรงแรมในกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าร่วม เป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อแก้ปัญหาเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลเอกชนไม่เพียงพอว่า เบื้องต้นมีโรงแรมหลายแห่งให้ความร่วมมือ ซึ่งรองรับได้ทั้งหมดมากกว่า 3 พันเตียงแล้ว และน่าจะยังมีเพิ่มอีกเรื่อยๆ ทั้งนี้โรงแรมที่ประสงค์จะเข้าร่วมสามารถแจ้งได้ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ


ทั้งนี้การให้บริการจะใช้หลักการเดียวกับ ฮอสพิเทล ซึ่งผู้ป่วยที่จะเข้าไปรับการรักษาในโรงแรมได้ ทางโรงพยาบาลจะเป็นผู้วินิจฉัย และส่งตัวมา และเป็นกลุ่มที่มีอาการไม่มาก สามารถตรวจวัดไข้ ออกซิเจนในเลือดได้ตัวตนเอง และส่งผลแบบ วิดีโอคอล เพื่อลดการสัมผัส จากภายนอก ซึ่งโรงแรมแต่ละแห่งจะมีพยาบาลและแพทย์ดูแล โดยโรงแรมจะได้รับงบประมาณจาก สปสช.เป็นค่าห้องวันละไม่เกิน 1,500 บาท ทั้งนี้ผู้ป่วยไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆ


ขณะที่ เหล่าทัพ จัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม ทั่วประเทศ รองรับผู้ป่วย ล่าสุดสามารถรองรับได้ประมาณ 5,000 เตียง แบ่งเป็น ใน กทม. และปริมณฑล 3,195 เตียง และในต่างจังหวัดอีกประมาณ 2,000 เตียง


ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพบก ได้จัดเตียมไว้ 12 แห่งทั่วประเทศ รวมกว่า 2,220 เตียง ขณะที่กองทัพเรือ จัดตั้งรพ.สนาม 3 แห่ง รองรับได้รวม 726 เตียง ส่วนกองทัพอากาศ ก็จะมีที่ รร. การบิน กำแพงแสน จ. นครปฐม. ซึ่งจะสามารถรองรับได้ 100 เตียง


พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวว่า จากจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้น มีความจำเป็นต้องตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งขอร้องประชาชนในพื้นที่อย่าตั้งข้อรังเกียจ ยืนยันว่า มีระบบการจัดการที่ปลอดภัย ไม่มีการแพร่ระบาดของโรคไปที่ประชาชนแน่นอน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/-7F7v-jAksc

คุณอาจสนใจ

Related News