ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ‘เจ้าชายฟิลิป’ สิ้นพระชนม์

พระราชสำนัก

ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ‘เจ้าชายฟิลิป’ สิ้นพระชนม์

โดย mintra_t

11 เม.ย. 2564

22 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัย ในการที่ เจ้าชายฟิลิป ดุ๊กแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สิ้นพระชนม์


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในการที่ เจ้าชายฟิลิป ดุ๊กแห่งเอดินบะระ สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ความว่า


ฝ่าพระบาท หม่อมฉันและพระราชินีรู้สึกเศร้าสลดใจอย่างยิ่งต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดุ๊กแห่งเอดินบะระ หม่อมฉันและประชาชนชาวไทยขอร่วมอาลัยต่อการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้กับประชาชนในสหราชอาณาจักร รวมทั้งชาวโลกในนานาประเทศ ผู้ซึ่งชีวิตได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น โดยได้รับประโยชน์จากพระราชกรณียกิจที่ดุ๊กแห่งเอดินบะระได้ทรงปฏิบัติบำเพ็ญมาตลอดพระชนมชีพ


ความทรงจำอันซาบซึ้งและภาคภูมิใจ เมื่อชาวไทยรำลึกถึงภาพการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยครั้งประวัติศาสตร์ของฝ่าพระบาท พร้อมด้วยดุ๊กแห่งเอดินบะระ ซึ่งเสด็จอยู่เคียงข้างถึงสองครั้ง เมื่อปีพุทธศักราช 2515 และพุทธศักราช 2539 ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชบิดาของหม่อมฉัน


และในครั้งต่อ ๆ มาที่ดุ๊กแห่งเอดินบะระได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยในฐานะประธานองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลนั้น ประชาชนชาวไทยก็ยังคงจดจำรำลึกได้ ถึงพระราชปรารถนาที่จะให้ทุกคนมีส่วนร่วมในความรักและความใส่ใจต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ส่งผลให้เกิดโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติขึ้นเป็นจำนวนมากในกาลต่อมา


หม่อมฉัน ในนามของประชาชนชาวไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังฝ่าพระบาท พระราชวงศ์ และประชาชนชาวบริติช ทั้งขอร่วมแสดงความอาลัยอย่างที่สุดต่อการสูญเสียอันนำมาซึ่งความโศกเศร้าอันใหญ่หลวงครั้งนี้


พระปรมาภิไธย มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว



Related News