อังกฤษยิงสลุต เทิดพระเกียรติ หลัง 'เจ้าชายฟิลิป' สิ้นพระชมม์

ต่างประเทศ

อังกฤษยิงสลุต เทิดพระเกียรติ หลัง 'เจ้าชายฟิลิป' สิ้นพระชมม์

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2564

48 views

สำนักพระราชวังอังกฤษเตรียมออกหมายกำหนดการพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อวานนี้ ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา ขณะที่ในวันนี้อังกฤษเตรียมยิงสลุตทั่วประเทศเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติเจ้าชายฟิลิป


รัฐบาลอังกฤษมีคำสั่งให้สถานที่ราชการทุกแห่งลดธงลงครึ่งเสาไปจนถึงวันพระราชพิธี ขณะที่เที่ยงวันวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17 นาฬิกาตามเวลาบ้านเรา จะเริ่มยิงสลุต ตามเมืองต่างๆทั่วประเทศ และบนเรือรบหลวง ในทุกๆ 1 นาที รวม 41 นัด โดยมีจะมีการถ่ายทอดทั้งทีวี และออนไลน์ ประชาชนสามารถรับชมพิธีดังกล่าวได้จากที่บ้าน


ขณะที่รายละเอียดพระราชพิธีอื่นๆจะทะยอยประกาศภายในวันนี้ โดยจะเป็นแบบเรียบง่าย ไม่เป็นแบบรัฐพิธี ตามพระประสงค์ของเจ้าชายฟิลิป โดยพระราชพิธีศพจะจัดขึ้นที่วิหารเซนต์ จอร์จ (St George’s Chapel) ที่ะพระราชวังวินด์เซอร์ (Windsor) และเนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด นายน์ทีน ก็จะมีไม่การจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีด้วย


แผนงานพระราชพิธีของเจ้าชายฟิลิปนี้ใช้ชื่อว่า "โอเปอเรชั่น ฟอร์ท บริดจ์" (Operation Forth Bridge) เป็นชื่อสะพานแห่งหนึ่งในสก็อตแลนด์ ซึ่งเป็นแผนการปฏิบัติของบุคคลและหน่วยงานต่างๆ เมื่อดยุกแห่งเอดินบะระสิ้นพระชนม์


เดลี่ เมล์ รายงานโดยไม่ได้ระบุแหล่งข่าวว่า เจ้าชายแฮรี่จะกลับมาร่วมพิธีกับราชวงศ์ โดยให้เหตุผลว่า พระองค์มีความปรารถนามาใช้เวลาที่โศกเศร้านี้กับราชวงศ์ โดยเฉพาะสมเด็จพระราชินีนาถ ในส่วนเมแกน มาร์เคิล ซึ่งขณะนี้ตั้งครรภ์ ต้องรอคำแนะนำจากแพทย์ว่า จะเดินทางได้หรือไม่


สำนักพระราชวังร้องขอประชาชนอย่านำดอกไม้มาวางถวายความอาลัย แต่ขอให้นำเงินไปบริจาคเข้าองค์กรการกุศลแทน อย่างไรก็ตามยังมีประชาชนนำดอกไม้ไปวางไว้อาลัยหน้าพระราชวังวินด์เซอร์และบัคกิ้งแฮม ตั้งแต่เมื่อวานนี้


เว็บไซต์เดอะมิลเลอร์ รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 ทรงอยู่เคียงข้างเจ้าชายฟิลิป จนลมหายใจสุดท้าย เนื่องจากเจ้าฟิลิปปฏิเสธที่จะอยู่ที่โรงพยาบาลในช่วงวาระสุดท้าย พระองค์มีพระประสงค์ไปพำนักที่วินด์เซอร์


แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดยังเปิดเผยด้วยว่า เป็นเพราะวัคซีนป้องกันโควิด นายน์ทีน ทำให้เจ้าชายฟิลิปทรงมีโอกาสได้พบกับพระราชโอรสและพระราชธิดาทั้ง 4 พระองค์ ซึ่งก็คือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าหญิงแอน เจ้าชายแอนดรูว์และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ก่อนที่จะสิ้นพระชนม์


ในวันนี้ผู้นำหลายประเทศทั้งแคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดียและอีกหลายประเทศต่างออกแถลงการณ์แสดงความไว้อาลัย และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังสมเด็จพระราชินีนาถ และราชวงศ์อังกฤษทุกพระองค์ โดยเฉพาะสมเด็จพระราชนีนาถ ที่ต้องสูญเสียพระสวามีอันเป็นที่รัก ซึ่งอยู่เคียงข้างและร่วมปฏิบัติพระกรณียกิจทั้งในและต่างประเทศมากว่า 70 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News