'ผู้ว่าฯอัศวิน' ลงพื้นที่เช็กความพร้อม รพ.สนาม เผยมี 1 หมื่นเตียง รับมือโควิด

สังคม

'ผู้ว่าฯอัศวิน' ลงพื้นที่เช็กความพร้อม รพ.สนาม เผยมี 1 หมื่นเตียง รับมือโควิด

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2564

57 views

หลังมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีการตั้งโรงพยาบาล เพื่อรับมือโควิด-19 ระลอกใหม่


นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้รองรับผู้ป่วยโรคโควิด ให้เพียงพอเพื่อแบ่งเบาโรงพยาบาลที่มีอยู่ หากผู้ป่วยหนักให้อยู่ในโรงพยาบาล แต่ถ้าอาการไม่หนักมากให้กระจายมาอยู่ในโรงพยาบาลสนาม โดยจะมีที่โรงพยาบาลบางขุนเทียน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์และได้เตรียมสนามกีฬาไว้เพิ่มเติมแล้ว


ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมก็ได้มีการเตรียมพร้อมไว้อีกส่วนหนึ่งแล้วด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีการเตรียม Alternative Hospital Quarantine หรือ AHQ กลับไปโรงพยาบาลสนามได้ให้ควบคู่กับโรงพยาบาลหลัก พร้อมกำชับกับกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการ ปลดล็อครับผู้ป่วยโควิดและ ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอื่นๆด้วยทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันมากยิ่งขึ้น


ด้านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลสนามในสังกัด กทม. ที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โดยสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง ซึ่งจะเปิดรับกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง แต่หากอาการหนักจะมีการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์


ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ได้เตรียมเตียงสนามไว้ประมาณ 5,000 เตียง และหากร่วมกับภาคีเครือข่ายด้วยจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 เตียง และได้พูดคุยกับโรงแรมเพื่อที่จะเปิด Hospitel เพิ่มเติม รวมถึงเตรียมรถพยาบาลไว้อีก 30 คัน ใช้รับส่งผู้ติดเชื้อโดยเฉพาะ ซึ่งหากกรณีโรงพยาบาลเอกชน หรือผู้ป่วยติดเชื้อต้องการเข้ารักษาตัวยังโรงพยาบาลสังกัด กทม.สามารถแจ้งประสานมาได้ ซึ่งในขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร ตัวเลขล่าสุดประมาณ 2,800 คน


ส่วน จ.เชียงใหม่ ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ อยู่ที่ห้องโถงนิทรรศการ 1 ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เบื้องต้นเตรียมเตียงผู้ป่วยจำนวน 280 เตียง แต่ล่าสุดจะขยายเป็น 500-1,000 เตียง หลังมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น


ขณะเดียวกันจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอรับบริจาคเตียง เครื่องนอน ของใช้ส่วนตัว และน้ำดื่มเพื่อให้ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา โดยชาวเชียงใหม่ต่างหลั่งไหลนำของใช้และน้ำดื่มมาบริจาคกันอย่างล้นหลาม คาดเฉพาะช่วงเช้ามีน้ำดื่มถูกนำมาบริจาคเกือบ 1 หมืนขวดแล้ว


กองพลทหารราบที่ 7 ได้จัดกำลังพลจากหน่วยงานขึ้นตรง พร้อมยานพาหนะสนับสนุนการขนย้ายเตียง ที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงแรมตางๆ ทั่วเชียงใหม่ เพื่อนำไปจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/dAR05Gj13KQ

คุณอาจสนใจ