กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานประกาศนียบัตร และรางวัลเรียนดี รร.จิตรลดา ประจำปีการศึกษา 2563

พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานประกาศนียบัตร และรางวัลเรียนดี รร.จิตรลดา ประจำปีการศึกษา 2563

โดย weerawit_c

10 เม.ย. 2564

108 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปยังศาลาผกาภิรมย์ โรงเรียนจิตรลดา ในการพระราชทานประกาศนียบัตร และรางวัลเรียนดีแก่นักเรียนระดับอนุบาล ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพของโรงเรียนจิตรลดา ประจำปีการศึกษา 2563


โอกาสนี้ พระราชทานพระราชวโรกาส ให้ผู้แทนนักเรียนใหม่พร้อมผู้ปกครอง และครูใหม่ ปีการศึกษา 2563 เฝ้าทูลละอองพระบาทถวายตัว และพระราชทานเข็มแก่ครู ที่ปฎิบัติหน้าที่ครบ 25 ปี จำนวน 1 คน จากนั้นพระราชทานเกียรติบัตร รางวัลเรียนดีแก่นักเรียนระดับอนุบาล ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พระราชทานเข็มและเกียรติบัตรรางวัลเรียนดี แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษา และนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พระราชทานรางวัลจากการแข่งขัน ด้านวิชาการ กิจกรรม กีฬา และทุนการศึกษาแก่นักเรียน ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โอกาสนี้ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เฝ้าทูลละอองพระบาท กราบบังคมทูลลาในโอกาสสำเร็จการศึกษา


โรงเรียนจิตรลดา เป็นโรงเรียนที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตั้งขึ้นเมื่อปี 2498 เริ่มแรกจัดการศึกษา ณ พระที่นั่งอุดร พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ทรงมีพระราชประสงค์ให้พระราชโอรส และพระราชธิดา ทรงพระอักษรร่วมกับนักเรียนอื่น เพื่อให้เข้าพระทัยในสิ่งแวดล้อม และปัญหาของคนอื่น ให้ทรงรู้จักวางพระองค์ให้ถูกต้อง มีเมตตากรุณา มีระเบียบวินัย และประหยัดอดออม


ต่อมาในปี 2500 ได้ย้ายมาเป็นอาคารเรียนถาวร ในบริเวณสวนจิตรลดา และในปี 2526 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนในด้านต่างๆ ทั้งการขยายการจัดการศึกษา ประเภทอาชีวศึกษา และพระราชทานชื่อว่า “โรงเรียนจิตรลดา (สายวิชาชีพ) เพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาส่งเสริมพัฒนาการศึกษาวิชาชีพ เพื่อสร้างเยาวชน ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ


ในการนี้ พระราชทานพระราโชวาท เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติตน และเป็นสิริมงคลแก่คณะครู นักเรียน และนักศึกษาด้วย