'หมอประสิทธิ์' ยันวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดความรุนแรงของเชื้อ ไม่ใช่ฉีดแล้วไม่ติด

สังคม

'หมอประสิทธิ์' ยันวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดความรุนแรงของเชื้อ ไม่ใช่ฉีดแล้วไม่ติด

โดย pattraporn_a

8 เม.ย. 2564

78 views

คำยืนยันทางการแพทย์ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่หลายบริษัทในขณะนี้ ขณะที่เชื้อโควิด-19 ลุกลามสู่วงการแพทย์ ที่โรงพยาบาลศิริราชมีแพทย์ 2 คนติดเชื้อด้วย


โดย ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า ได้รับรายงานมีแพทย์ประจำบ้านของโรงพยาบาล จากภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์ และกายภาพบำบัด 1 คน และภาควิชาวิสัญญีวิทยา 1 คน ติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นทราบว่า ติดเชื้อจากภายนอก โดยไม่รู้ตัว ทั้งนี้การระบาดรอบนี้ค่อนข้างหนัก แต่ไม่ควรตกใจควรช่วยกันหยุดเชื้อ รับห่วงเทศกาลสงกรานต์ที่อาจการ์ดตก เพราะคนอยู่ในอารมณ์เตรียมสนุกสนาน


ในรายการโหนกระแส วันนี้ นพ.ประสิทธิ์ แสดงความกังวลถึงเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และบราซิล หากแพร่ระบาดในไทยเรา เพราะบริษัทที่ผลิตวัคซีน 3 บริษัท คือ แอสตร้าเซเนกา , ไฟเซอร์ และ โมเดนา ต่างยืนยันว่าจะทำให้คุณภาพของวัคซีนด้อยลง เพราะจำนวนผู้ป่วยยังไม่เยอะพอ ที่จะศึกษาแล้วพิสูจน์ว่าวัคซีนที่ผลิตออกมามีประสิทธิภาพยับยั้งได้ขนาดไหน


ทั้งนี้ ยืนยันว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่ใช่จะไม่ติดเชื้อแต่เพียงลดความรุนแรงของเชื้อไม่ให้ป่วยหรือเสียชีวิต ตัวผู้ฉีดต้องปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยง และไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น วัคซีนที่ผลิตออกมา ต้องเข้าสู่ระยะที่ 4 คือการติดตามผล ว่าฉีดแล้ว สามารถป้องกันเชื้อได้จริงหรือไม่ หรือ มีภาวะแทรกซ้อนอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ (ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 3 ) โดยวัคซีนต้องฉีดอย่างน้อย 25 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากรจึงจะเห็นผล แต่ไทยขณะนี้มีผู้ฉีดยังไม่ถึง 1 เปอร์เซนต์



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/h51wjnJPTFQ


คุณอาจสนใจ

Related News