รฟม.ยืนยันไม่ทุบวิหาร-เจดีย์เก่า 'วัดเอี่ยมวรนุช' ยุติดราม่าเวนคืนสร้างรถไฟฟ้า

สังคม

รฟม.ยืนยันไม่ทุบวิหาร-เจดีย์เก่า 'วัดเอี่ยมวรนุช' ยุติดราม่าเวนคืนสร้างรถไฟฟ้า

โดย pattraporn_a

5 มี.ค. 2564

16 views

วัดเอี่ยมวรนุช วัดที่มีมาตั้งแต่สมัยเริ่มสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ออกมาเปิดเผยว่าวัดกำลังถูกเวนคืนที่ดิน เพื่อไปสร้างสถานีรถไฟฟ้าบางขุนพรหม ตามโครงการรถไฟฟ้าสีม่วงใต้


โครงการรถไฟฟ้าสีม่วงใต้ จะเริ่มตั้งแต่เตาปูนไปจนถึงราษฎร์บูรณะ มีความยาว 23.6 กม. และมีสถานี 17 สถานี ซึ่งหนึ่งในสถานีที่จะมีคือสถานีบางขุนพรหม ซึ่งจะใช้สถานที่ของวัดเอี่ยมวรนุชในการก่อสร้าง ทำให้ทางวัดได้โพสต์เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าปิดตำนาน วิหารหลวงปู่ทวด และโบราณสถานของวัดเอี่ยม 237 ปี แลกกับสถานีรถไฟฟ้าบางขุนพรหม 


ขณะที่ผู้ดูแลวัดเล่าให้ฟังว่า ตอนแรกที่ตกลงกัน จะขอแค่พื้นที่ฟุตบาธ แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ของ รฟม. ได้มาหารือ โดยส่วนหนึ่งก็พูดคุย แต่อีกส่วนก็ไปรังวัดและตอกหมุดเลย จากเดิมที่วัดมีพื้นที่ 2 ไร่ 2 งาน จะโดนเวนคืนถึงหนึ่งไร่ และกระทบทั้งกำแพงวัด ซุ้มประตู ศาลา เจดีย์ขาว วิหารหลวงปู่ทวด และที่ผลประโยชน์ของวัด อย่างร้านอาหารและครัวข้างวัด


ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ลงพื้นที่วัด พบว่าบรรยากาศภายในวัดร่มรื่น เงียบสงบ มีโบราณวัตถุที่สวยงามและเก่าแก่ และยังมีผู้คนเข้ามากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นจำนวนมาก


ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ได้สัมภาษณ์ พระมหาสร้อย สิทธิเมธี เลขานุการวัด ท่านเล่าว่า เมื่อปี 2556 รฟม ได้มาปรึษาขอใช้พื้นที่วัดเพื่อตั้งเขตการใช้งานสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง จนแล้วเสร็จจะคืนพื้นที่ให้ทางวัดตามที่ตกลงไว้แบบเดิม และพูดคุยกันว่าจะใช้พื้นที่ ประมาณ 4 เมตร แต่ปัจจุบันมีการปักหมุดมาบริเวณเจดีย์ขาวที่เก็บอัฐิบรรพบุรุษของญาติโยมและวิหารหลวงปู่ทวดที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2535 เบื้องต้นทางวัดได้ส่งหนังสือไปทาง รฟม. เพื่อขอให้ทบทวนแล้ว


ขณะที นายสนั่น เจริญวงษา อายุ 65 ปี เล่าว่า เขาทำงานอยู่ย่านบางลำพู และมาไหว้ที่วัดแห่งนี้ร่วม 30 ปี รู้สึกอบอุ่นใจทุกครั้งที่ได้เข้ามากราบไหว้ แต่พอเห็นข่าวทำให้ไม่สบายใจ และวันนี้ได้มากราบไหว้ขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยดลบรรดารให้ทาง รฟม. เปลี่ยนจุดรางวัดใหม่เพื่อให้ได้รับผลกระทบต่อวัดให้มากที่สุด


ด้าน พี่ตุ้ยและพี่แกะ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวข้างวัด เล่าว่า ขายมาขายมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ 70-80 ปี ส่วนตัวเองรับช่วงต่อกิจการมาร่วม 10-15 ปีแล้ว และรู้สึกใจหาย ที่ทางวัดจะโดนเวนคืน ส่วนร้านของตนก็จะต้องถูกเวนคืนเช่นกัน ทำให้จะไม่มีที่ทำกิน


ล่าสุด นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ใช้เฟซบุ๊ก Sorapong Paitoonphong เข้าไปคอมเมนต์ในเพจของวัดเอี่ยมวรนุช ระบุว่า "ผมได้ตรวจสอบจาก รฟม. แล้วว่า พื้นที่ก่อสร้างจะไม่กระทบวิหารหลวงปู่ทวดครับ และ กระทรวงคมนาคมจะได้มอบหมายให้ รฟม. ลดผลกระทบให้มากที่สุด"

คุณอาจสนใจ

Related News