ชาวเมียนมาไว้อาลัยสาว 19 ถูกยิงในม็อบเรียกร้องประชาธิปไตย ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวประกาศเดินหน้าประท้วงต่อ

เลือกตั้งและการเมือง

ชาวเมียนมาไว้อาลัยสาว 19 ถูกยิงในม็อบเรียกร้องประชาธิปไตย ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวประกาศเดินหน้าประท้วงต่อ

โดย panwilai_c

4 มี.ค. 2564

77 views

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเมียนมาประกาศกร้าวเดินหน้าประท้วงต่อ แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารใช้กำลังกวาดล้างผู้ประท้วงที่รุนแรงมากขึ้น


สภาพท้องถนนในหลายเมืองของเมียนมานับตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ต่างจากแดนสงคราม หลังจากที่ตำรวจและทหารใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและกระสุนจริง สลายกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเมื่อวานนี้เป็นวันที่นองเลือดที่สุด มีผู้เสียชีวิตไป 38 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 2 คนที่เมืองมัณฑะเลย์ โดยหนึ่งในนั้นคือ มะเจซิน นักศึกษาวัย 19 ปี ซึ่งถูกยิงที่ศรีษะ


ในวันนี้ผู้ประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์ยังได้ร่วมไว้อาลัยให้กับมะเจซิน ภาพที่เห็นนี้เป็นรถที่เคลื่อนศพของมะเจซิน ซึ่งถูกประดับประดาด้วยดอกไม้ กำลังแล่นไปตามท้องถนน ขณะที่สองข้างทางก็มีประชาชนออกมาตะโกนสนับสนุนยกย่องความกล้าหาญของเธอ พร้อมกับชู 3 นิ้ว ทั้งนี้นับตั้งแต่รัฐประหารเมียนมาวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตตระหว่างชุมนุมประท้วงรวมแล้ว 59 คน


กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยประกาศกร้าวจะเดินหน้าชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารต่อไป ในวันนี้มีรายงานตำรวจเมียนมายิงแก๊สน้ำตาและกระสุนจริงในหลายเมือง ทั้งที่นครย่างกุ้ง เมืองโมนยวาและพะสิม


พรุ่งนี้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะหารือแบบปิด เพื่อเดินหน้ากดดันให้กองทัพเมียนมา ยุติการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง

คุณอาจสนใจ

Related News