คนดูแล 'วัดเอี่ยมวรนุช' เศร้าใจ วัดเก่ากว่า 200 ปีโดนเวนคืนสร้างรถไฟฟ้า

สังคม

คนดูแล 'วัดเอี่ยมวรนุช' เศร้าใจ วัดเก่ากว่า 200 ปีโดนเวนคืนสร้างรถไฟฟ้า

โดย panwilai_c

4 มี.ค. 2564

189 views

วัดเอี่ยมวรนุช วัดโบราณที่มีมาตั้งแต่ตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ใหม่ๆ (สร้างปี 2537) โพสต์แจ้งว่ากำลังจะถูกตัดแบ่งที่ดินเวนคืนไปสร้างสถานีรถไฟฟ้าบางขุนพรหม


วัดได้โพสต์เฟซบุ๊กบอกว่า "รู้สึกเศร้าสลดหดหู่ ปิดตำนานวิหารหลวงปู่ทวด และโบราณสถานของวัดเอี่ยม 237 ปี และกับสถานีรถไฟฟ้าบางขุนพรหม เมื่อรถไฟฟ้ามา วัดวาก็ถูกทำลาย"


และเมื่อย้อนกลับไป แฟนเพจของวัดก็โพสต์ว่า ด่วน! วัดถูกเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า ตามโครงการรถไฟฟ้าสีม่วงใต้ ซึ่งจะโดนเฉือนไป ทั้งกำแพงวัด ซุ้มประตู ศาลา เจดีย์ขาวอายุเกือบร้อยปี และวิหารหลวงปู่ทวด รวมถึงที่ผลประโยชน์ของวัด และบอกด้วยว่าตอนแรกที่ รฟม. มาคุยไม่ใช่แบบนี้


โดยรถไฟฟ้าสีม่วงใต้จะเริ่มตั้งแต่เตาปูนถึงราษฎร์บูรณะ มีสถานีทั้งหมด 17 สถานี ทีมข่าวลงพื้นที่ ได้พบคนดูแลวัด ได้ข้อมูลว่าพระครูศรีสุตาภรณ์ เจ้าอาวาสปัจจุบันอายุ 78 ตอนนี้เครียด ความดันขึ้นและไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ โดยท่านบอกให้คนในวัดขยับขยายเพราะไม่น่าจะเหลืออะไร เนื่องจากวัดมีพื้นที่ 2 ไร่ 2 งาน แต่เบื้องต้นถูกเวนคืนประมาณ 1 ไร่ สำหรับพื้นที่ที่โดน มีทั้งเจดีย์กระดูกเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี เจดีย์พระพุทธเจ้าสมัย ร.3 วิหารหลวงปู่ทวดอายุ 30 ปี


โดยตอนแรกที่คุยกันก็นึกว่าจะเอาเฉพาะที่บริเวณฟุตบาธ แต่นี่กลับเขยิบเข้ามา และเมื่อวันที่ 1 มี.ค. รฟม.ก็เข้ามาหารือ แต่ปรากฏว่าส่วนคุยก็คุยไป อีกส่วนก็รังวัดและปักหมุดในพื้นที่ที่ต้องรื้อทุบ จึงขอว่าหากเป็นไปได้ให้ยุติได้หรือไม่



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/J_4qheEzosE

คุณอาจสนใจ

Related News