เร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง บุคลากรทางการแพทย์แพ้รุนแรงหลังฉีดวัคซีนโควิด พบมีประวัติแพ้ยาเพนิซิลลิน

สังคม

เร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง บุคลากรทางการแพทย์แพ้รุนแรงหลังฉีดวัคซีนโควิด พบมีประวัติแพ้ยาเพนิซิลลิน

โดย panwilai_c

4 มี.ค. 2564

55 views

เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.64) มีรายงานข่าวว่า มีแพทย์หญิงคนหนึ่ง จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในสมุทรสาคร ฉีดวัคซีนโควิด-19 และเกิดอาการแพ้รุนแรง


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีแพทย์หญิง โรงพยาบาล (รพ.) สมุทรสาคร เกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าอาการที่เกิดขึ้น ทั้งอาเจียน ความดันโลหิตตก เหลือ 90/50 มิลลิเมตรปรอท และชีพจรเบา เกิดจากการแพ้วัคซีนโควิด-19 หรือไม่ เนื่องจากอาการแพ้เกิดหลังจากรับวัคซีนประมาณ 5 ชั่วโมง ซึ่งตามปกติอาการแพ้จะมาหลังการฉีดประมาณ 15-30 นาที นอกจากนี้ทั่วโลกยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์เช่นนี้ ซึ่งจากประวัติพบแพทย์คนนี้มีการแพ้ยาเพนนิซิลลิน ซึ่งไม่มีในข้อห้ามของการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด


ดังนั้นจึงต้องสอบสวนและต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการ วัคซีน ฝ่ายวิชาการ ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้คาดว่าจะทราบผลในสัปดาห์นี้


สำหรับการฉีดวัตซีนขณะนี้ฉีดไปแล้ว 7,282 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์ 6,784 คน เจ้าหน้าที่อื่น 365 คน โรคประจำตัว 22 คน และประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 91 คน


สำหรับอาการข้างเคียง จะมีสองแบบคืออาการไม่รุนแรง จะพบ ไข้ต่ำ, ปวดศีรษะ, คลื่นไส้ อาเจียน, อ่อนเพลีย และปวดบริเวณที่ฉีด ขณะที่อาการข้างเคียงรุนแรง ได้แก่ ไข้สูง, แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก, ปวดศีรษะรุนแรง, ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง, มีจุดเลือดออกจำนวนมาก, ผื่นขึ้นทั้งตัว, อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง และชัก หมดสติ หากมีอาการดังกล่าว ควรรีบแจ้งแพทย์ทันที


คุณอาจสนใจ

Related News