ประเด็นข่าวรอบวัน ข่าว 3 มิติ รู้ผลแพทย์หญิงแพ้วัคซีนโควิด-19 หรือไม่ ในสัปดาห์นี้ - ก.วัฒนธรรม ไฟเขียวเล่นสงกรานต์

สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน ข่าว 3 มิติ รู้ผลแพทย์หญิงแพ้วัคซีนโควิด-19 หรือไม่ ในสัปดาห์นี้ - ก.วัฒนธรรม ไฟเขียวเล่นสงกรานต์

โดย weerawit_c

4 มี.ค. 2564

25 views

สาธารณสุขธัญบุรี แจ้งความดำเนินคดีเจ้าของโรงชำแหละหมูปกปิดข้อมูล


ที่สถานีตำรวจภูธรประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นางสิริรัตน์ คำอ่อน รักษาการสาธารณสุขอำเภอธัญบุรีและ นายอารชวิน ภู่หริย์วงศ์สุข ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.ธัญบุรี พร้อมนิติกรอำเภอธัญบุรี ได้เดินทางมาพบ พ.ต.ท.ณัฐพล สิทธิมงคล รอง. ผกก. สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อแจ้งความพร้อมยืนหนังสือเอกสารร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีเจ๊หยกเจ้าของโรงงานบริษัท ปรีชาอินเตอร์ฟู้ด จำกัด ชำแหละหมูปกปิดข้อมูล กรณีนายจ้างปกปิดไม่แจ้งให้เจ้าพนักงานทราบเกี่ยวกับลูกจ้างของตนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีภาวะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคติดต่อดังกล่าวไปยังผู้อื่น โดยมี พ.ต.อ.อภิชาติ ทองแพ ผกก.สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ รับหนังสือร้องทุกข์ สืบเนื่องจาก นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ปทุมธานี ได้มีมติประชุมเห็นชอบให้เจ้าพนักงานโรคติดต่อผู้รับผิดชอบร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ดำเนินคดีกับโรงงานบริษัท ปรีชาอินเตอร์ฟู้ด จำกัด ชำแหละเนื้อสุกร กรณีนายจ้างปกปิดไม่แจ้งให้เจ้าพนักงานทราบเกี่ยวกับลูกจ้างของตนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีภาวะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคติดต่อดังกล่าวไปยังผู้อื่น ทางด้าน พ.ต.ท.ณัฐพล สิทธิมงคล รอง.ผกก.(สอบสวน) สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ หัวหน้าพนักงานสอบสวนได้รับหนังสือร้องทุกข์กรณีโรงงานของเจ๊หยก จะได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมกับสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง ว่าเข้าข่ายกระทำความผิดตามที่มีผู้ร้องหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ปกปิดข้อมูลของโรงงาน จนเกิดคลัสเตอร์ในพื้นที่มีเข้มข้นของเชื่อโรคสูงและทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นทราบว่าลูกจ้างของเจ๊หยกจำนวน 16 คนยังไม่ได้เข้ากันกันโรคตามที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและควบคุมโรค (Quarantine) แจ้งมาตามที่เป็นข่าว



รู้ผลแพทย์หญิงแพ้วัคซีนโควิด-19 หรือไม่ภายในสัปดาห์นี้


อธิบดีกรมควบคุมโรคเผย กรณี แพทย์หญิงโรงพยาบาลสมุทรสาคร เกิดอาการ อาเจียน ความดันโลหิดตก ชีพจรเบา หลังรับวัคซีนโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน ว่าเกิดจากการแพ้วัคซีนซิโนแวคหรือไม่ คาดรู้ผลในสัปดาห์นี้ ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว ตรวจสอบพบประวัติการแพ้ยาเพนนิซิลิน ทั้งนี้ยอดการรับวัคซีนโควิด-19 รวม 3 วัน มีผู้รับวัคซีนแล้ว 7,282 คน พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์รวม 20 คน 19 คนไม่รุนแรง



กระทรวงวัฒนธรรม ไฟเขียวเล่นสงกรานต์


นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม เห็นว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้สามารถจัดกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีได้เหมือนที่เคยจัดก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ยังต้องเข้มเรื่องมาตรการป้องกันโรค การเว้นระยะห่างและจำนวนคนพื้นที่ โดยเฉพาะถนนสายสำคัญที่เคยมีการจัดกิจกรรม เช่น ถนนข้าวสาร ก็ให้เจ้าภาพที่จะจัดกิจการเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมเองขณะที่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้กำลังออยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างไรบ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาด และต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ



กองสลากฯ ห้ามบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี ขึ้นเงินรางวัลลอตเตอรี่


เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่าด้วยการกำหนดขั้นตอนการจ่ายรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดทำขึ้นเพื่อจำหน่าย โดยเนื้อหาสำคัญ คือ ห้ามบุคคล ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ติดต่อขอรับรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล และหรือสลากอื่น ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดทำขึ้นเพื่อจำหน่าย นายธนวรรษธ์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการกองสลาก ให้เหตุว่า เป็นการปรับหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.สลากฯ ปี 63 ที่เริ่มมีการจำกัดอายุ ผู้ซื้อ และ ผู้ขายสลาก ต้องเป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะ หรือ อายุ 20 ปี บริบูรณ์ จาก พ.ร.บ.ฉบับเดิมที่ไม่มีการจำกัดอายุ โดยผู้ที่ฝ่าฝืน จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท รวมถึงห้ามตั้งแผงขายสลากใกล้สถานศึกษาในระยะ 100 เมตร และอีกเหตุผล คือ ต้องการจำกัดไม่ให้เยาวชน หรือ ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เข้าถึงการเสี่ยงโชค หรือ การพนัน



ร้องบ้านแชร์ล้ม มีผู้เสียหาย 300 คน มูลค่ากว่า 50 ล้าน จ.พิษณุโลก


ผู้เสียหายจังหวัดพิษณุโลกและต่างจังหวัด ทำหนังสือถึงตำรวจภูธรภาค 6 ให้ช่วยเหลือติดตามการดำเนินคดีกับ นักศึกษาปี 4 มหาวิทยาลัยชื่อดังที่จังหวัดพิษณุโลก หลังตั้งตัวเป็นเอเย่นต์บ้านแชร์ออมเงิน หลอกให้ร่วมลงทุนมากกว่า 300 คน ก่อนประกาศล้มบ้านแชร์ มูลค่าความเสียหายมากกว่า 50 ล้านบาท



ยิงจรวดถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก


กองทัพของอิรักรายงาน กลุ่มติดอาวุธที่ยังไม่สามารถระบุใด ยิงจรวดอย่างน้อย 10 ลูก ถล่มฐานทัพอากาศอัล อาซาด (Al Asad) ซึ่งเป็นฐานทัพของทหารสหรัฐฯ ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันความเสียหายได้ และไม่สามารถระบุว่าได้ว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่ แต่เบื้องต้นพบรถยนต์อย่างน้อย 1 คัน ระเบิดเสียหายทำให้เศษซากกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ

คุณอาจสนใจ