กกต.ราชบุรี เดินหน้าจัดเลือกตั้งเทศบาล แม้คู่แข่งถูกสามีฆ่า

อาชญากรรม

กกต.ราชบุรี เดินหน้าจัดเลือกตั้งเทศบาล แม้คู่แข่งถูกสามีฆ่า

โดย weerawit_c

4 มี.ค. 2564

16 views

ป้ายประกาศหาเสียง การแข่งขันเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาล ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ยังคงติดตั้งอยู่ตามถนนในหมู่บ้าน ของ ต.ดอนทราย ซึ่งผู้สมัครมีด้วยกัน 2 ทีม หมายเลข 1 นำทีม โดยนางจิตรลดา เนียมรักษา และทีมหมายเลข 2 นำทีมโดย นางวราพร เนียมรักษา แต่นางวราพร ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดท่ามะขาม



ขณะนั่งฟังสวดพระอภิธรรมศพเมื่อสองวันก่อน ชาวบ้านบอกว่า การต่อสู้สนามเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งไม่ได้เลือกตั้งมานานเกือบ 10 ปี นายกเทศมนตรีเดิม เป็นของนางจิตรลดา ภรรยาของนายวันชาติ เนียมรักษา และเป็นน้องสะใภ้ของผู้สมัครคู่แข่ง ซึ่งมีนางวราภรณ์ ซึ่งเป็นพี่สะใภ้นำทีมสมัครท้าชิง แต่เมื่อผู้สมัครท้าชิงหมายเลข 2ถูกยิงเสียชีวิต จึงเหลือผู้สมัครหมายเลข 1 ทีมเดียว



ผอ.กกต.จ.ราชบุรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนว่าผู้สมัครถูกยิงเสียชีวิต แต่การเลือกตั้งคงต้องมีตามกำหนดเดิม แต่เมื่อเทศบาลตำบลดอนทราย ไม่มีคู่แข่ง ผู้สมัครที่เหลือจะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของผู้มีสิทธิ์และจะต้องชนะโนโหวต หากแพ้ก็ต้องจัดให้เลือกตั้งใหม่ และหากผลสอบสวนสรุปมาภายหลังเลือกตั้งว่า ผู้สมัครมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีการยิงผู้สมัครคู่แข่ง จะหมดหน้าที่ของ กกต.แล้ว จะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาเป็นผู้วินิจฉัย



ด้านสามีของนางวราภรณ์ ผู้สมัครที่ถูกยิงเสียชีวิต บอกว่า ภรรยาของน้องชายนั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีมานานนับ10ปี เชื่อว่าน้องชายตั้งใจฆ่าภรรยา และนายยิ่งพันธ์ หรือกำนันโทน ซึ่งมีศักดื์เป็นหลาน โดยพื้นที่ ต.ดอนทราย จะได้เงินพัฒนาท้องถิ่นจากโรงฟ้าฟ้า 2 แห่ง ที่ให้เงิน สภาเทศบาลมาพัฒนาท้องถิ่นปีละกว่า 20 ล้าน น้องชายเคยเป็นตำรวจ แต่ถูกออกจากราชการ มานานหลายปีแล้ว มีความชำนาญการใช้ปืน ที่ผ่านมาหากก่อคดีน้องชายก็จะเคลียร์ตั้งแต่คู่กรณี จนทำให้หลุดคดี แต่นึกไม่ถึงว่าจะมาก่อคดีฆ่าภรรยา ของตน ซึ่งมีศักดิเป็นพี่ชายได้



จากการตรวจสอบประวัติของนายวันชาติ หรือ สจ.ชาติ พบว่าเมื่อปี2559 ก่อคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ที่อ.จอมบึง จ.ราชบุรี แต่คดียกฟ้องไปแล้ว ส่วนคดีล่าสุดที่ก่อเหตุยิงพี่สะใภ้ ขณะนี้ตำรวจยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำ เนื่องจาก ยังไม่พบปืนที่ใช้ก่อเหตุ โดยนายวันชาติให้การปฏิเสธ ตำรวจจึงได้ตั้งคณะทีมขึ้นมาสอบสวน และจะควบคุมตัวไปส่งขออำนวจศาลฝากขัง

คุณอาจสนใจ