การบินไทย หวังกลับมามีกำไรได้ภายใน 4 ปี จ่อประเดิมเปิดเส้นทางแฟรงเฟิร์ต-ภูเก็ต เม.ย.นี้

เศรษฐกิจ

การบินไทย หวังกลับมามีกำไรได้ภายใน 4 ปี จ่อประเดิมเปิดเส้นทางแฟรงเฟิร์ต-ภูเก็ต เม.ย.นี้

โดย pattraporn_a

2 มี.ค. 2564

53 views

การบินไทย เผยทิศทางหลังยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อกรมบังคับคดี เดินหน้าปรับลดต้นทุน เพิ่มรายได้ คาดเริ่มฟื้นกำไรได้ภายใน 4 ปี เตรียมประเดิมเปิดเส้นทางบินระหว่างเมือง แฟรงเฟิร์ต-ภูเก็ต ต้นเดือนเมษายน


โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย เปิดเผยภายหลังการบินไทยเข้ายื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี โดยการบินไทย จะเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งขณะนี้ได้มีการเจรจาต่อรองกับผู้ให้เช่าเครื่องบิน และเครื่องยนต์ ประมาณ 50-60 สัญญา ขอจ่ายเงินตามการใช้งานจริง บินเท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น เชื่อว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ราว 30-50% จากค่าใช้จ่ายเดิม ส่วนการลดบุคลากร ทำให้มีการลดค่าใช้จ่ายได้จากเดิมในปี 2019 มีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร 30,000 ล้านบาท เหลือ 10,000-12,000 ล้านในปี 2022 


พร้อมกันนี้ ได้วาง 9 กลยุทธ์ฟื้นฟูกิจการ โดยเน้นไปที่การปรับลดจุดบินที่ไม่สร้างกำไร จากเดิม 83 จุดบิน ลดเหลือ 75-80 จุดบิน ให้สอดคล้องกับจำนวนเครื่องบินที่ลดลง โดยยอมรับการลดจุดบินอาจทำให้รายได้ลดลงราว 21 % แต่เมื่อเทียบกับต้นทุนที่ลดลงได้ถึง 35% และกำหนด ให้การบินไทยเป็น "ไพรเวทแอร์ไลน์ ไฮ-ควอลิตี้ ฟูลเซอร์วิส แอร์ไลน์" เน้นผู้โดยสารที่เป็นคนพื้นที่ ทั้งนี้คาดว่าการแพร่ระบาดของโควิด 19 จะเริ่มดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หลังจากมีการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัว และ มีการทำการบินระยะไกลมากขึ้นภายในปี 22 และจะกลับมามีกำไรได้ในอีก 4 ปีข้างหน้า พร้อมแย้มเตรียมเปิดเส้นทางบินระหว่างเมือง เส้นทางแฟรงเฟิร์ต-ภูเก็ต ต้นเดือนเมษายนนี้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/WFoBiX-lrD8

คุณอาจสนใจ

Related News