สมาคมอุทยานฯ ยื่นหนังสือถึง “นายกฯ” ยกเลิกข้อตกลง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” วอนตั้งคณะทำงานหาข้อเท็จจริง

สังคม

สมาคมอุทยานฯ ยื่นหนังสือถึง “นายกฯ” ยกเลิกข้อตกลง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” วอนตั้งคณะทำงานหาข้อเท็จจริง

โดย JitrarutP

1 มี.ค. 2564

51 views

สมาคมอุทยานแห่งชาติ และ เครือข่ายองค์กรหนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคณ นำโดย นางวัฒนา วชิโรดม เลขาธิการเครือข่ายอนุรักษ์ป่าและน้ำ เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกป่าต้นน้ำเพชรบุรีใจกลางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ของกลุ่มคนที่อ้างว่าเป็นชุมชนกระเหรี่ยงบ้านบางกลอย เพื่อปกป้องป่าแก่งกระจาน และดำเนินการตามกฎหมาย โดยห้ามมิให้บุคคลอื่นเข้าไปในบริเวณที่มีการบุกรุกและล่าสัตว์ป่า

นางวัฒนา กล่าวว่า สิ่งที่เรียกร้องในวันนี้เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาและป้องกันการลักลอบตัดไม้ในป่าต้นน้ำเพชรบุรี โดยแนบรายงานปกขาวการอพยพปี 2535 ยุทธการตะนาวศรี และยุทธการป่าต้นน้ำเพชร ประกอบการพิจารณา พร้อมขอให้แยกชุมชนชาวกระเหรี่ยงให้ชัดเจนว่า เป็นกลุ่มชาวบ้านบางกลอยล่างรุ่นลูก หรือเป็นผู้อพยพเข้ามาใหม่

เพราะจากการตรวจสอบส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น พูดภาษาไทยไม่ได้ ต้องใช้ล่ามในการสื่อสาร และหากเป็นชาวบ้านบางกลอยล่างจริง ควรมีบัตรประชาชนและพูดภาษาไทยได้ ลูกหลานที่เกิดในประเทศควรได้รับการศึกษาขั้นต้น จึงมีข้อสังเกตว่ากลุ่มที่เข้าไปบุกรุกเปิดป่าใหม่ ที่ป่าห้วยเต่าดำ น่าจะเป็นผู้อพยพจากเมียนมาโดยไม่ได้ขึ้นไปถึง บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน  

หากพบว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นผู้อพยพเข้ามาใหม่ให้ดำเนินการตามกฏหมายอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ใช้ประเทศเป็นการเคลื่อนย้ายชาวกระเหรี่ยงจากนอกประเทศเข้ามาชายแดนฝั่งไทย และกระทำการผิดกฎหมายอื่น เช่น เปิดป่าขยายพื้นที่ทำกิน ปลูกพืชเสพติด หรือสวมสิทธิบัตรประชาชนไทยเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

พร้อมขอให้รัฐบาลยกเลิกบันทึกข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหากรณี บางกลอย-ใจแผ่นดิน ที่มีตัวแทนรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ภาคี #Saveบางกลอย และชาวกะเหรี่ยงบางกรอยเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 64 ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะเนื้อหาข้อตกลงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อีกทั้งเนื้อหาบันทึกข้อตกลงอาจทำให้ชาวบ้านบางกลอยใช้เป็นใบเบิกทาง ว่า รัฐบาลอนุญาตให้กลุ่มที่อ้างว่าเป็นกลุ่มชาวบ้านบางกลอยกลับขึ้นไปทำกินและมีการบุกรุกป่าได้อีก และขอให้ นายกฯ สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้บุกรุกตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562

คุณอาจสนใจ

Related News