เปิดหลักฉีดวัคซีนโควิด 'ซิโนแวค' ฉีดวันจันทร์-ศุกร์ ส่วน 'แอสตราเซเนกา' ฉีดวันเสาร์อาทิตย์

สังคม

เปิดหลักฉีดวัคซีนโควิด 'ซิโนแวค' ฉีดวันจันทร์-ศุกร์ ส่วน 'แอสตราเซเนกา' ฉีดวันเสาร์อาทิตย์

โดย thichaphat_d

26 ก.พ. 2564

178 views

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนของบริษัทซิโนแวค ทางห้องปฏิบัติการ ผ่านการทดสอบและรับรองรุ่นการผลิตสามารถนำไปใช้ฉีดให้คนไทยได้ ผู้ที่ได้รับวัคซีนจากซิโนแวคมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย


ด้านกระทรวงสาธารณสุขพร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกที่มีจำนวนจำกัดในกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่เป้าหมาย 18 จังหวัด โดยวัคซีนของซิโนแวคจะฉีดวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนของแอสตราเซนเนกาฉีดวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายเป็นคนละกลุ่ม


ทั้งนี้ สถานพยาบาลได้จัดสถานที่และระบบขั้นตอนการฉีดวัคซีน 8 ขั้นตอนตามที่กำหนดแล้ว โดยขอให้ผู้ที่มารับการฉีดวัคซีนใช้ไลน์หมอพร้อม ในการติดตามอาการหลังรับการฉีดวัคซีน ซึ่งจะมีระบบในการแจ้งเตือนในการมารับวัคซีนเข็มที่สอง โดยของซิโนแวคจะฉีดห่างกัน 21 วัน ส่วนของแอสตราเซนเนกาฉีดห่างกัน 10-12 สัปดาห์ สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนจะมีการติดตามผ่าน อสม.และทางโทรศัพท์


มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จะประเดิมฉีดวัคซีนในวันที่ 28 ก.พ.นี้ หลังจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจรับรองรุ่นการผลิตแล้ว โดยจะดำเนินการฉีดที่สถาบันบำราศนราดูร ส่วนการฉีดให้ประชาชนในแต่ละจังหวัดนั้น จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 มี.ค.


ขณะที่ผู้ว่าฯระยอง ส่งเรื่องด่วนถึง ศบค. ขอวัคซีนโควิด 4,000 โดส ในกรณีพิเศษ หลังพลาดล็อตแรก ทั้งที่ได้รับผลกระทบรุนแรงและเป็นพื้นที่เสี่ยง เป็นเมืองเศรษฐกิจและเมืองท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว และภาคธุรกิจเอกชนของจังหวัดระยอง และเป็นการส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมต่อไป


ด้าน กทม.ซ้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่จะได้รับจากรัฐบาลในระยะแรก มีจำนวน 66,000 โดสเข็ม ซึ่งจะสามารถให้ประชาชนได้ 33,000 คน เนื่องจากต้องให้วัคซีน คนละ 2 โดสหรือ 2 เข็ม ในระยะเวลาห่างกันประมาณ 2-4 สัปดาห์

คุณอาจสนใจ

Related News