ที่ปรึกษา รมว.ทส. นัดเจรจาชาวบางกลอย 25 ก.พ.นี้ ปมอพยพกลับใจแผ่นดิน

สังคม

ที่ปรึกษา รมว.ทส. นัดเจรจาชาวบางกลอย 25 ก.พ.นี้ ปมอพยพกลับใจแผ่นดิน

โดย passamon_a

24 ก.พ. 2564

6 views

มีความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สนธิกำลังเข้าตรวจสอบการอพยพกลับบริเวณบางกลอย-ใจแผ่นดิน ซึ่งล่าสุดลูกชายของปู่คออี้ ประกาศยอมตายหากถูกจับกุมเพราะการกลับใจแผ่นดิน ส่งผลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งที่ปรึกษาลงหาแนวทางแก้ไข โดยในวันพฤหัสบดีนี้ ได้นัดหมายเจรจากันอีกครั้ง


นายยุทธพล อังกินันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงผลปฏิบัติการวันที่ 2 ของยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร สามารถเชิญชาวบ้านบางกลอยที่อพยพกลับใจแผ่นดินลงมาได้แล้ว 12 คน เป็นเด็ก 4 คน ผู้ใหญ่ 9 คน ซึ่งได้พูดคุยทำความเข้าใจให้กลับบ้าน โดยไม่มีการควบคุมตัว และในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปเพื่อเจรจากับประชาชนส่วนที่เหลือ


จากที่สำรวจเมื่อวานนี้ คงเหลือ 21 คน แต่พบว่าในวันนี้มีพี่น้องบางส่วนเดินขึ้นไปเติมด้านบน รวมแล้วเป็น 59 คน ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ยึดหลักของการเจรจาโดยสันติวิธี และไม่มีการใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านอย่างแน่นอน 


ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้พูดคุยกับ พะตีหน่อแอะ มีมิ บุตรชายของปู่คออี้ และชาวบ้านที่ยังอยู่ข้างบน ได้คำตอบว่ายังไม่ลงมา จึงได้นัดหมายเจรจาพูดคุยเพื่อหาข้อยุติ ในวันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 10.00 น. ที่ศาลาพอละจี ในชุมชนบางกลอย โดยชาวบ้านจะส่งตัวแทนจำนวน 4 คน มาเจรจาร่วมกับตัวแทนที่มีอำนาจในการตัดสินใจจากภาครัฐ 


ขณะที่ นายประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาพีมูฟ ซึ่งร่วมกับคณะทำงานด้านวิชาการที่ยังลงพื้นที่เก็บข้อมูลบ้านบางกลอย ยังมีความห่วงใยต่อการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ โดยทราบผลการเจรจาวันนี้ ที่มี นายนิรันดร์ พงษ์เทพ ผู้ใหญ่บ้านไปร่วมเจรจาด้วย ซึ่งนายหน่อแอะ ไม่ยอมลงมา และจะส่งตัวแทนมาเจราจา 4 คน ในวันพฤหัสนี้


ซึ่งคาดหวังให้ทางอุทยานยุติปฏิบัติการเพื่อรอผลการเจรจา เพื่อให้สถานการณ์ไม่ตึงเครียด และวันพรุ่งนี้คาดหวังชาวเล จากจังหวัดภูเก็ต ที่นำปลาเพื่อมาช่วยเหลือชาวบ้านบางกลอย จะสามารถเข้าพื้นที่ได้ เพื่อทำกิจกรรมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  saveบางกลอย ,บางกลอย ,ชาวบางกลอย

คุณอาจสนใจ

Related News