24 ก.พ. วัคซีน ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา ล็อตแรกถึงไทย 'ประยุทธ์' เตรียมประเดิมเข็มแรก

สังคม

24 ก.พ. วัคซีน ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา ล็อตแรกถึงไทย 'ประยุทธ์' เตรียมประเดิมเข็มแรก

โดย passamon_a

24 ก.พ. 2564

4 views

วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกของซิโนแวค 2 แสนโดส จะถูกส่งจากจีนมาถึงประเทศไทย และมีข้อมูลที่เพิ่งถูกเปิดเผยว่า ยังจะมีวัคซีนแอสตราเซเนกา ส่งมาถึงไทยอีกกว่าแสนโดส ซึ่งวัคซีนแอสตราทเซเนกา ได้ผ่านการอนุมัติ โดยคณะกรรมการอาหารและยา ไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่วัคซีนซิโนแวค เพิ่งได้รับการอนุมัติในวันนี้ (23 ก.พ.) 


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนให้กับซิโนแวค เป็นรายที่ 2 ต่อจากแอสตราเซเนกา เพื่อเตรียมพร้อมรับวัคซีนล็อตแรกจากจีน ที่จะมาถึงในวันที่ 24 ก.พ. จำนวน 2 แสนโดสแรก ในเวลาประมาณ 10.00 น. จากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปจัดเก็บที่คลังสำรองวัคซีนโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม โดยต้องเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศา 


อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า เมื่อมาถึงก็จะสุ่มวัคซีน 280 ตัวอย่างมาตรวจ รับรองรุ่นการผลิต ลักษณะทางกายภาพของวัคซีน ของเหลว ความขุ่น รวมถึงตรวจปริมาณสารส่วนประกอบของวัคซีนว่าตรงตามที่แจ้งหรือไม่ โดยคาดจะเสร็จภายใน 3 วัน 


สำหรับแผนกระจายวัคซีนล็อตแรก จะนำไปฉีดให้กลุ่มเสี่ยงใน 13 จังหวัด โดยเน้นไปที่จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 60,000 โดส นอกจากนั้นจะกระจายไปอีก 12 จังหวัด โดยมี 8 จังหวัดพื้นที่สีส้ม และ 4 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ


ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นอกจากวัคซีนของซิโนแวคแล้ว ยังมีวัคซีนของแอสตราเซเนกาอีก จำนวน 117,000 โดส ที่จะมาถึงในวันที่ 24 ก.พ. เช่นกัน ซึ่งมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้รับฉีดวัคซีนเข็มแรกจากแอสตราเซเนกา ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น. จากนั้นจะเป็นนายอนุทิน โดยจะฉีดที่สถาบันบำราศนราดูร


ขณะที่กลุ่มของประชาชนที่สมัครใจเข้าฉีดวัคซีนของซิโนแวค จะเป็นวันที่ 28 ก.พ. โดยสาเหตุที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถฉีดวัคซีนของซิโนแวคได้ เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงมีข้อห้ามไม่ให้ผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี เข้ารับวัคซีนตัวนี้


ขณะที่ ศบค. ได้เปิดเผยการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ โดยปรับลดโซนสีหรือพื้นที่ควบคุม โดยมีจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดง หรือควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเพียงจังหวัดเดียว คือสมุทรสาคร ที่ยังห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร และเปิดบริการได้ถึงแค่ 3 ทุ่มนอกจากนี้ยังห้ามเปิดสถานบันเทิง เปิดโรงเรียน เปิดฟิตเนส 


ส่วนจังหวัดควบคุมที่เหลือ 8 จังหวัด อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้แล้วภายในร้าน แต่ห้ามเต้นรำและเปิดได้ถึง 5 ทุ่ม ขณะที่จังหวัดในพื้นที่สีเหลืองเปิดได้ถึงเที่ยงคืน และ จังหวัดพื้นที่สีเขียว เปิดได้ตามปกติ


ขณะที่กรุงเทพมหานครได้แถลงผ่อนคลายมาตรการ โดยร้านอาหารให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม ส่วนสถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ให้กลับมาเปิดได้แล้วจนถึง 5 ทุ่มเช่นกัน ฟิตเนสสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยมีผลในวันนี้ทันที 


สำหรับสถานการณ์ในประเทศ ไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 95 คน แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 93 คน และ จากต่างประเทศ 2 คน จนถึงขณะนี้ไทยมีผู้ป่วยสะสม 25,599 คน รักษาตัวอยู่ 1,070 คน เสียชีวิต 83 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News