ร้องเรียนอื้อ! นายกฯ สั่งเร่งตรวจร้านฉวยโอกาสขึ้นราคา สินค้าร่วมโครงการ #เราชนะ ชี้อาจมีข้าราชการเอี่ยว

เศรษฐกิจ

ร้องเรียนอื้อ! นายกฯ สั่งเร่งตรวจร้านฉวยโอกาสขึ้นราคา สินค้าร่วมโครงการ #เราชนะ ชี้อาจมีข้าราชการเอี่ยว

โดย pattraporn_a

23 ก.พ. 2564

47 views

แม้โครงการ "เราชนะ" จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้พ่อค้าแม่ค้าเพิ่มขึ้น แต่ราคาสินค้ากลับสูงขึ้นตามไปด้วย จนมีผู้ร้องเรียน ทำให้นายกฯ สั่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เร่งตรวจสอบร้านค้า


หลังจากที่เพจ เรื่องเด่นเย็นนี้ ได้โพสต์ให้ประชาชนแจ้งพิกัด พ่อค้าแม่ค้าหัวใสแอบขึ้นราคาสินค้า สำหรับผู้ใช้สิทธิ์โครงการเราชนะ รวมถึงอาจขายสิทธิ์และรับแลกเงินสด ปรากฎว่ามีผู้แจ้งร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน รวมถึงร้านขายเนื้อไก่, เนื้อหมู, น้ำมันพืช ในตลาดสด และร้ายภายในหมู่บ้าน บางรายก็ขายเพิ่มขึ้นจากราคาที่ติดป้ายแจ้งไว้


ทีมข่าวสำรวจราคาสินค้าที่ตลาดย่าโม ตลาดสดขนาดใหญ่ จ.นครราชสีมา พบว่า ราคาสินค้าบางชนิดปรับราคาสูงขึ้นจริง เช่น น้ำมันพืช (น้ำมันปาล์ม) ปกติขวดละ 45 บาท แต่ขายขวดละ 55 บาท และน้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม ปกติ 18-21 บาท ขายกันอยู่ที่ 23-24 บาท


ลูกจ้างร้านขายของชำ บอกว่า ซื้อมาจากร้านค้าส่งขนาดใหญ่อีกทอดหนึ่ง ในราคาที่สูงและจำนวนจำกัดกว่าเมื่อก่อน เพราะมีผู้ใช้สิทธิ์จำนวนมาก


ล่าสุด นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้าที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าที่ร่วมโครงการรัฐบาล พร้อมชี้ว่าอาจมีข้าราชการเกี่ยวข้อง


ด้านอธิบดีกรมการค้าภายใน ยอมรับว่า มีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาทุกวัน จึงได้สั่งให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เร่งตรวจสอบและสุ่มตรวจ หากพบผิดจริงให้ดำเนินการตามกฏหมายว่าด้วยราคาสินค้าตามมาตรา 29 ทันที มีทั้งโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นร้านในโครงการธงฟ้ากระทำผิด ก็จะยกเลิกไม่ให้จำหน่ายสินค้าให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการของรัฐ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Z0MRw9vwOJU


คุณอาจสนใจ

Related News