เร็วขึ้นอีกนิด! วัคซีนโควิดถึงไทยพรุ่งนี้ 3 กลุ่มเสี่ยงฉีดก่อน และสมุทรสาครฉีดทุกรพ.

สังคม

เร็วขึ้นอีกนิด! วัคซีนโควิดถึงไทยพรุ่งนี้ 3 กลุ่มเสี่ยงฉีดก่อน และสมุทรสาครฉีดทุกรพ.

โดย pattraporn_a

23 ก.พ. 2564

22 views

วันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) วัคซีนป้องกันโควิด-19 จะมาถึงไทยเป็นล็อตแรก จำนวน 200,000 โดส ล่าสุดวัคซีนของ "ซิโนแวค" ที่จะนำเข้าในวันพรุ่งนี้ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาแล้ว


วัคซีนที่นำเข้าล็อตแรกนี้เป็นของบริษัท "ซิโนแวค" ประเทศจีน โดยจะมาถึงในเวลาประมาณ 10.05 น. ของวันพรุ่งนี้โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 675 จากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปจัดเก็บที่คลังสำรองวัคซีนโควิด -19 องค์การเภสัชกรรม ซึ่งอยู่ห่างจากสุวรรณภูมิประมาณ 20 กิโลเมตร


สำหรับการกระจายวัคซีน องค์การเภสัชกรรม จะร่วมร่วมกับ บริษัท DKSH ในจัดเก็บ โดยวัคซีนคุณภาพดีต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศา


ขณะที่ การจัดเก็บวัคซีนโควิด-19 ในสถานพยาบาลต่างๆ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้ทุกโรงพยาบาล จัดซื้อตู้เย็นเพิ่มเติม มั่นใจมีที่เก็เพียงพอ ควบคุมอุณหภูมิได้.


โดยวัคซีน 200,000 โดสแรก จะบรรจุในกล่องใหญ่ 600 กล่อง 1 กล่องบรรจุ 1,200 โดส และ 1 โดส มีขนาด 0.65 ml. ประชาชนจะได้รับวัคซีน 0.5 ml. ปกติเวลาดูดจากขวดจะดูดหมด แต่มีการฉีดออกเล็กน้อย


เมื่อวัคซีนมาถึงส่วนหนึ่งจะถูกนำไปจัดเก็บ แต่อีกส่วนจะถูก ส่งไปตรวจสอบคุณภาพที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน เมื่อผ่านการรับรองจะกระจายไปยังหน่วยบริการสาธารณสุข และสถานพยาบาลต่อไป


วัคซีน 2 แสนโดสในล็อตแรก จะฉีดในประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 1 แสนคน คนละ 2 เข็ม เบื้องต้นจังหวัดสมุทรสาครจะฉีดครบทุกโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงระบาดมากที่สุด และจะมีการกระจายไปตามจังหวัดที่มีความเสี่ยง


ส่วนการฉีดจะนำไปฉีดในกลุ่มเสี่ยงสามกลุ่ม คือ 1.บุคลากรทางการแพทย์  2.กลุ่มเปราะบางที่มีโรคประจำตัว (โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง,หัวใจและหลอดเลือด, โรคไตเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, มะเร็ง, เบาหวาน, อ้วน) 3.ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง (กทม. 6 เขต บางบอน บางขุนเทียน ภาษีเจริญ บางแค จอมทอง หนองแขม, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ,ปทุมธานี, นนทบุรี)


อย่างไรก็สำหรับข้อห้ามของการฉีดวัคซีนซิโนแวค ซึ่งเป็นวัคซีนที่อนุมัติใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินคือ ห้ามฉีดในผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป ห้ามใช้ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และห้ามฉีดในสตรีมีครรภ์



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Rn7oU6iyO4E

คุณอาจสนใจ

Related News