ยืนหยัด! ชาวเมียนมานัดจัดม็อบทั่วประเทศ แม้กองทัพขู่ปะทะอีก "ยิ่งประท้วงยิ่งสูญเสีย"

ต่างประเทศ

ยืนหยัด! ชาวเมียนมานัดจัดม็อบทั่วประเทศ แม้กองทัพขู่ปะทะอีก "ยิ่งประท้วงยิ่งสูญเสีย"

โดย pattraporn_a

22 ก.พ. 2564

236 views

วันนี้ (22 ก.พ.) สถานการณ์ในเมียนมาเป็นที่จับตามอง หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมนัดผละงานประท้วงทั่วประเทศ ขณะที่กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์เตือนการประท้วงจะยิ่งทำให้เกิดความสูญเสีย


หลังจากที่เมื่อวานนี้กลุ่มเคลื่อนไหวค้ดค้านการรัฐประหารด้วยการแสดงอารยะขัดขืน หรือกลุ่มซิวิล ดิสโอบีเดี้ยนส์ มูฟเมนท์ (Civil Disobedience Movement) ในเมียนมา ออกมาเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมผละงานประท้วงทั่วประเทศในวันนี้


ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา สถานีโทรทัศน์ MRTV ของทางการเมียนมาได้อ่านแถลงการณ์กองทัพโดยทันที โดยกองทัพได้มีคำเตือนไปถึงกลุ่มผู้ประท้วงที่จะออกมาเคลื่อนไหวในวันนี้จะยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรง และมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการปะทะกัน เนื่องจากอาจมีผู้ประท้วงบางกลุ่มยั่วยุเพื่อให้เกิดจลาจล ในแถลงการณ์ยังกล่าวโทษผู้ประท้วงกลุ่มที่พยายามให้เกิดเหตุรุนแรง และทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงต้องตอบโต้กลับ


นับตั้งแต่ที่มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิตไป 3 คนแล้ว รายแรกคือนางสาว เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย ถูกยิงเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ระหว่างประท้วงที่กรุงเนปิดอว์และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ขณะที่ผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย เป็นผู้ประท้วงที่่เมืองมัณฑะเลย์ เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งสองถูกยิงด้วยกระสุนจริงใกล้อู่ต่อเรือ หลังจากเข้าไปช่วยคนงานท่าเรือที่กำลังถูกขัดขวางจากตำรวจไม่ให้ร่วมประท้วง


คุณอาจสนใจ

Related News