อย่าหลงเชื่อ! ย้อมสีผมบ่อย ไม่เสี่ยงมะเร็งเต้านม แต่อาจเกิดอาการแพ้-ระคายผิวหนังได้

ข่าวโซเชียล

อย่าหลงเชื่อ! ย้อมสีผมบ่อย ไม่เสี่ยงมะเร็งเต้านม แต่อาจเกิดอาการแพ้-ระคายผิวหนังได้

โดย sujira_s

8 ก.พ. 2564

202 views

มีการส่งต่อข้อความกันว่า การย้อมสีผมบ่อย ๆ เสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้น 60% 


เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่ายาย้อมสีผมเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ได้ 


ซึ่งยาย้อมสีผมแบ่งออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่ แบบชั่วคราว แบบกึ่งถาวร และแบบถาวร โดยชนิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือแบบถาวร โดยสารเคมีหลักที่พบในผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมแบบถาวรประกอบไปด้วยสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ สารพาราฟินีลินไดอะมีน (PPD) ตะกั่วอะซิเตท แอมโมเนีย เป็นต้น 


การใช้ยาย้อมผมเป็นประจำอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น มีอาการระคายเคืองบริเวณหนังศีรษะ หน้าผาก หู ดวงตา และคอ มีผื่นคันหรือลมพิษทั่วร่างกาย หากมีอาการแพ้รุนแรงจะทำให้หายใจลำบากและหมดสติได้ นอกจากนี้ช่างทำผมยังเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับสารเคมีมากกว่าผู้ที่ย้อมผม เนื่องจากต้องสัมผัสกับสารเคมีที่มาจากน้ำยาต่าง ๆ เป็นประจำ


เช่นเดียวกับองค์กรที่ดูแลด้านมะเร็งระหว่างประเทศ ก็ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ชัดเจน และเพียงพอว่ายาย้อมผมทำให้เกิดมะเร็งได้จริง แต่หน่วยงานด้านสุขภาพยังติดตามเฝ้าระวังจากผลการวิจัยใหม่ๆ ต่อไปอย่างใกล้ชิด


อย่างไรก็ตามสารเคมีหลายชนิดที่อยู่ในยาย้อมผม อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ที่ผิวหนังได้ จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน 

คุณอาจสนใจ

Related News