สมชื่อเสี่ยหนู ‘อนุทิน’ ยืดอก นำเข้าเองลองฉีดเองก่อน จวกปาร์ตี้วันเกิดวอนมีจิตสำนึก อย่าปกปิดไทม์ไลน์ หวั่นโควิด-19 กระจาย

เลือกตั้งและการเมือง

สมชื่อเสี่ยหนู ‘อนุทิน’ ยืดอก นำเข้าเองลองฉีดเองก่อน จวกปาร์ตี้วันเกิดวอนมีจิตสำนึก อย่าปกปิดไทม์ไลน์ หวั่นโควิด-19 กระจาย

โดย nicharee_m

27 ม.ค. 2564

373 views

รายการโหนกระแสเชิญ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พูดคุยกรณีนโยบายการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ว่า ทางรัฐบาลใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อเร่งรักษาและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อย่างไรก็ตามวัคซีนที่จัดหาจากทางจีน มีกระแสข่าวลือว่าเริ่มฉีดวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่ใช่เรื่องจริง ทั้งนี้ยังไม่ระบุวันแน่ชัดหากได้รับวัคซีนมาแล้ว เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อมั่นใจว่ามีความปลอดภัยก่อนนำมาฉีดให้กับประชาชน โดยทางรัฐบาลเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนรับวัคซีนภายในเดือนมีนาคม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใน 1 ปีแรกให้กับประชาชนคนไทย


สำหรับกรณีผู้มีความเสี่ยงสูง แต่ไม่มีการกักตัวตามที่บอก นายอนุทิน เผยว่า ในกรณีดังกล่าวหากเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง กรมควบคุมโรคไม่มีข้อกฎหมายบังคับ เพียงแต่ขอความร่วมมือ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการแพร่ระบาดอาจเกิดการกระจายของเชื้อ แต่สำหรับผู้ยืนยันว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 และปกปิดไทม์ไลน์ ถือว่าผิดกฎหมาย ข้อหาให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือหากผู้มีความเสี่ยงสูง หรือได้รับยืนยันผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 ให้เปิดเผยไทม์ไลน์แก่เจ้าหน้าที่ และบุคลการทางการแพทย์ ยืนยันว่าจะเป็นการเพียงให้ข้อมูลเพื่อหาผู้มีสัมผัสเสี่ยงสูง และลดการระบาดของ โดยบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวตามจรรยาบรรณ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ