ตำรวจไซเบอร์บุกทลายแก๊งหลอกเด็กวัยรุ่นเต้นโป้เปลือย ไลฟ์สดผ่านแอปดังแลกคูปอง

อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์บุกทลายแก๊งหลอกเด็กวัยรุ่นเต้นโป้เปลือย ไลฟ์สดผ่านแอปดังแลกคูปอง

โดย nicharee_m

27 ม.ค. 2564

419 views

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับโดยคดีแรก เจ้าหน้าที่ กองบังคับการ สอท.2 สืบสวนขยายผล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ขณะกำลังไลฟ์สดโดยกลุ่มผู้ต้องหา ผ่านแอปพลิเคชั่น เอ็มไลฟ์ (M live) ซึ่งขณะเข้าจับกุมมีผู้รับชมสดกว่า 4 หมื่นวิว 


ขบวนการเหล่านี้ จะใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าว โดยนำเด็กผู้เสียหายอายุต่ำกว่า 18 ปี หลายรายมาไลฟ์สดโชว์ลามกอนาจาร โดยผู้ที่ใช้แอปพลิเคชั่น จะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อคูปอง จำนวน 13,000 คูปอง มูลค่า 250 บาท ในการรับชมต่อครั้ง แต่ละครั้งจะ มีผู้เข้ามารับชมไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย


นอกจากนี้ระหว่างสตีมมิ่ง ผู้จัดให้มีการไลฟ์สด จะสามารถเรียกรับประโยชน์ผลตอบแทนจากผู้ชมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดชลบุรี ออกหมายจับผู้ต้องหา กระทั่งจับกุมตัวผู้ต้องหาดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ในความผิดฐาน ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก เพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศ สำหรับตนเองหรือผู้อื่น ส่งต่อสื่อลามกอนาจารเด็กแก่ผู้อื่น เพื่อ ประสงค์แห่งการค้าฯ จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน เพื่อจะช่วยการทำให้แพร่หลาย หรือการค้าสื่อลามกอนาจารเด็ก นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชน ทั่วไปอาจเข้าถึงได้ บังคับขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด และสุดท้าย โฆษณา หรือรับโฆษณา ชักชวน หรือกระทำให้แพร่หลายในลักษณะที่เห็นได้ว่า เป็นการ เรียกร้องเพื่อการประเวณีของตนเองหรือผู้อื่น 


ส่วนอีกคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 หรือ บก.สอท 1 จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิดฐาน พยายามรีดเอาทรัพย์, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไป อาจเข้าถึงได้ 


คดีนี้สืบเนื่องจาก ผู้เสียหายได้รับข้อความจากผู้ก่อเหตุผ่าทางแอปพลิเคชั่นหนึ่ง (BIGO LVE) ชักชวนให้วิดีโอคอลส่วนตัว และเต้นโป้เปลือยยั่วยุ หรือในผู้เสียหายบางรายได้ให้มีการสำเร็จความใคร่ตามที่ผู้ต้องหาบอก เป็นเวลา 25 นาที ได้ค่าตอบแทนให้ 25,000 บาท พร้อมกันนี้ ยังทำทีเป็นส่งเครดิตการพูดคุยกับผู้อื่นๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหามีการจ่ายเงินให้จริง ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ ซึ่งระหว่างการวิดีโอคอลมา กลับมีการบันทึกคลิปไว้ จากนั้น ผู้เสียหายมาทราบภายหลังจึงติดต่อให้ผู้ต้องหาลบคลิป แต่ผู้ต้องหากลับข่มขู่เรียกเงินเพื่อลบคลิป ก่อนที่คลิปของผู้เสียหายจะถูกนำไปเผยแพร่ในแอปพลิเคชั่น วีเค 


นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสียหายอีกหลายราย ถูกผู้ต้องหานี้กระทำในลักษณะเดียวกัน บางรายถึงขั้นขอมีเพศสัมพันธ์ด้วยพื่อแลกกับการลบคลิป เจ้าหน้าที่ทำการสืบสวน ก่อนทำการจับกุมขณะกำลังหลบหนีไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช 



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/axSACJNkeVo


แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ